นายกฯอังกฤษเลื่อนตั้งรัฐบาลผสม

นายกฯอังกฤษเลื่อนตั้งรัฐบาลผสม

นายกฯอังกฤษเลื่อนตั้งรัฐบาลผสมหลังเกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ในลอนดอน

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า การทำข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลผสมภายใต้การนำของพรรคอนุรักษ์นิยมของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนางอาร์ลีน ฟอสเตอร์ หัวหน้าพรรคสหภาพประชาธิปไตยแห่งไอร์แลนด์เหนือ (ดียูพี) ไม่สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อวานนี้ เนื่องจากการเกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ที่อพาร์ทเมนท์ เกรนเฟลล์ ทาวเวอร์ ในกรุงลอนดอน ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน

สื่อชั้นนำของอังกฤษ รายงานว่า การทำข้อตกลงดังกล่าว อาจถูกเลื่อนออกไปเป็นสัปดาห์หน้า เนื่องจากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว และการติดภารกิจประจำวันของผู้นำทั้งสอง หลังจากสื่อทั่วไปคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ทั้งสองจะมีการทำข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลผสมภายในเมื่อวานนี้

นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า การเลื่อนทำข้อตกลงออกไป ไม่ได้เกิดจากการเจรจาหยุดชะงักลง เนื่องจากทั้งสองฝ่ายมีความเห็นพ้องกันในประเด็นต่างๆราว 95% แล้ว ซึ่งประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายหารือกัน ได้แก่ การที่สหราชอาณาจักรถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) การจัดเก็บภาษี และมาตรการต่อต้านการก่อการร้าย

อย่างไรก็ดี การเลื่อนทำข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลผสม จะส่งผลกระทบทำให้การเจรจาระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรปในประเด็นเบร็กซิท ถูกเลื่อนออกไปด้วย จากเดิมที่มีกำหนดเริ่มต้นการเจรจาในวันที่ 19 มิ.ย.