DSIรับข้อมูลประเมินภาษีรถหรูขาดจากกรมศุลฯแล้ว

DSIรับข้อมูลประเมินภาษีรถหรูขาดจากกรมศุลฯแล้ว

"ดีเอสไอ" เผยได้รับข้อมูลประเมินภาษีรถหรูจาก "กรมศุลกากร" แล้ว พบลัมโบร์กินี 1 คันประเมินภาษีขาดกว่า 10 ล้านบาท เตรียมเรียก "บอย" รับทราบข้อกล่าวหา

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีหลบเลี่ยงภาษีลักลอบนำเข้ารถยนต์หรูว่า ดีเอสไอได้รับข้อมูลราคาการประเมินภาษีขาดจากทางกรมศุลกากรแล้ว จำนวน 32 คัน ดังนั้นคาดว่าภายใน 1-2 วันนี้จะเรียกผู้เกี่ยวข้องกับบริษัทที่นำเข้ารถยนต์หรูที่มีการหลบเลี่ยงภาษีมาแจ้งข้อหา ทั้งนี้ในส่วนของนายอินทระศักดิ์ เตชธีรสิริ หรือ บอย ยูนิตี้ ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) จับกุมในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงนั้น หลังจากนี้ดีเอสไอจะออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาในส่วนของคดีที่ดีเอสไอรับผิดชอบโดยจะดำเนินการตามขั้นตอน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ราคาภาษีขาดที่กรมศุลากรประเมินนั้นมีจำนวนเท่าไหร่ พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า ภาษีที่ขาดอยู่ที่ยี่ห้อและรุ่น ของรถยนต์แต่ละคัน หากยกตัวอย่างรถลัมโบร์กินี รุ่นกัลลาร์โด 1 คัน จะพบว่าราคาประเมินภาษีขาดอยู่ที่คันละกว่า 10 ล้านบาท ดังนั้นหากมีการชื้อขายอย่างถูกต้องตามหลักการประเมินภาษี ราคาเริ่มต้นรถยนต์ยี่ห้อดังกล่าวจะอยู่ที่ประมาณ 26 – 30 ล้านบาท ถ้าเป็นรถลัมโบร์กินี รุ่นอเวนทาดอร์ จะเพิ่มขึ้นอีกราคาขายที่ถูกต้องน่าจะกว่า 40 ล้านบาท

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า บริษัทที่นำเข้าโดยการหลบลี่ยงอย่างผิดกฎหมาย จะถูกแจ้งข้อกล่าวเป็นรายคันหรือเหมารวม พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า การประเมินราคาภาษีจะเรียกเก็บเป็นรายคัน ส่วนการแจ้งข้อหานั้นต้องตรวจสอบช่วงเวลาของการนำเข้าว่ามีความแตกต่างกันในวันเวลาหรือไม่อย่างไร แต่เบื้องต้นทราบว่ามีการนำเข้าเป็นล็อตช่วงเวลาต่างกัน ดังนั้นเป็นการกระทำผิดต่างกรรมต่างวาระ

รายงานข่าวแจ้งว่าพนักงานสอบสวนจะออกหมายเรียกให้บริษัทที่เกี่ยวข้องมารับทราบข้อกล่าวหา ในการสำแดงราคาเป็นเท็จประมาณสัปดาห์หน้า