'บรรณพจน์' ต้องพิสูจน์3ข้อ ปมซื้อที่ดินฉาว73ล้าน

'บรรณพจน์' ต้องพิสูจน์3ข้อ ปมซื้อที่ดินฉาว73ล้าน

อธิบดีดีเอสไอ ชี้ "บรรณพจน์ ดามาพงศ์" ต้องพิสูจน์3ข้อ ปมซื้อที่ดินฉาว73ล้าน เอี่ยว "ศุภชัย" สมคบกันฟอกเงินหรือไม่

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) -14 มิ.ย.60. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึง กรณีคณะกรรมการธุรกรรม ปปง. มีคำสั่งอายัดที่ดินของนายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร ว่า การอายัดทรัพย์ดังกล่าวเป็นผลจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินที่นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ยักยอกทรัพย์จากสหกรณ์ฯแล้วนำเงินมาเทคโอเวอร์บริษัท เอ็มโฮม-เอสพีวี 2 จำกัด จากนั้นนำที่ดินของบริษัทเอ็มโฮมฯไปขายให้กับนายบรรณพจน์ คณะกรรมการธุรกรรม ปปง. จึงอายัดทรัพย์ซึ่งมีที่มาจากการยักยอกและฟอกเงิน ในส่วนของความผิดฟอกเงินในทางอาญานั้น ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของดีเอสไอ

แหล่งข่าวจากดีเอสไอ เปิดเผยว่า สำหรับนายบรรณพจน์ เข้าไปเกี่ยวข้องกับสหกรณ์คลองจั่นฯ เนื่องจากมีชื่อปรากฎตามเส้นทางการเงินจากการรับซื้อที่ดินตามโฉนดที่ดินเลขที่ 165233 เนื้อที่ดิน 11 ไร่ 1 งาน 93.1 ตารางวา อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี และที่ดินตามโฉนดที่ดินเลขที่ 161424 เนื้อที่ดิน 3 งาน 32.5 ตารางวา อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี รวม 2 แปลง เนื้อที่ 12 ไร่ 1 งาน 25 ตารางวา ราคาไร่ละ 6 ล้านบาท รวมเป็นกว่า 73 ล้านบาท.

ทั้งนี้ การสอบสวนในคดีอาญาจะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า 1.เป็นการซื้อขายที่มีการจ่ายเงินกันจริงหรือไม่ 2.เป็นการซื้อขายที่ดินในราคาประเมินหรือไม่ แล3.รวมถึงเจตนาในการซื้อขายว่ารู้เห็นกับนายศุภชัย ซึ่งเป็นการสมคบกันฟอกเงินหรือไม่

ข้อมูลในชั้นสอบสวนดีเอสไอ พบว่านายศุภชัยและกรรมการบริษัทเอ็มโฮมฯ มีมติในวันที่ 23 ธ.ค.54 ให้ขายที่ดินให้กับนายบรรณพจน์และนายอนันต์ อัศวโภคิน ในการประชุมวันเดียวกัน แต่ปรากฎว่าราคาขายที่ดินต่างกันมาก นายอนันต์รับซื้อที่ดินจำนวน 46 ไร่ ในราคา 93 ล้านบาท หรือไร่ละ 2 ล้านบาทเศษ ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาประเมินถึง 3 เท่า

ต่อมา นายอนัตน์ขายที่ดินในราคา 492,350,250 บาท โดยนำเงินส่วนใหญ่ จำนวน 303,000,000 บาท ไปมอบให้มูลนิธิอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง ใช้ก่อสร้างอาคารบุญรักษา ปปง.จึงมีมติอายัดอาคารบุญรักษาและที่ดินใกล้เคียง ส่วนนายบรรณพจน์ซื้อที่ดิน 12 ไร่เศษ ในราคา 73 ล้านบาท ในชั้นสอบสวนนี้นายบรรณพจน์จึงยังมีโอกาสที่จะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในคดีฟอกเงินทางอาญา ส่วนที่ดินที่ถูกอายัดนั้นมีความชัดเจนถึงที่มาจากการทุจริตยักยอกสหกรณ์คลองจั่นฯ