จี้กกต.หยุดตีความกฎหมายเพื่อตัวเอง-ต้องโชว์สปีริต

จี้กกต.หยุดตีความกฎหมายเพื่อตัวเอง-ต้องโชว์สปีริต

"พล.อ.ฐิติวัจน์" สปท. จี้ "กกต." หยุดตีความกฎหมายเพื่อประโยชน์ตัวเอง ย้ำต้องโชว์สปีริต สอนหน้าที่่นี้ยังมีคนทำแทนเพื่อประเทศได้

พล.อ.ฐิติวัจน์ กำลังเอก สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ด้านการเมือง เรียกร้องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้แสดงสปีริต และเคารพรวมถึงปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ หลังจากที่ออกมาระบุความเห็นในเชิงที่ไม่พอใจที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ลงมติเห็นชอบร่าง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยกกต. ซึ่งมีประเด็นรีเซ็ตกกต.ชุดปัจจุบัน พร้อมขอให้ กกต. คำนึงถึงประโยชน์และการนำพาให้ประเทศเดินหน้า ด้วยใช้คำว่าคุณธรรมนำหน้า รวมถึงการสร้างความเชื่อถือจากสังคม โดยเฉพาะความเป็นผู้ใหญ่ที่ปฏิบัติและเคารพกฎหมาย ซึ่งจะเป็นตัวอย่างที่ปรามไม่ให้คนในสังคมทำผิดกฎหมาย

"เพื่อประเทศชาติของเราขอให้ร่วมมือกัน เมื่อมีรัฐธรรมนูญใหม่แล้วขอให้ปฏิบัติตามนั้น อย่าทำ หรือเขียนโดยอ้างตัวกฎหมายเพื่อใช้เข้าข้างตัวเอง หรือคำนึงถึงเฉพาะประโยชน์ส่วนตัว ผมมองว่าหากยึดคำว่าคุณธรรมนำหน้า จะไม่เกิดปัญหา เพราะหาก กกต.ยังคงโต้แย้ง การพิจารณาร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญต้องยื้อการบังคับใช้ออกไปอีก อย่างน้อย 1 เดือน นอกจากนั้นหากยกตัวอย่างว่าปีหน้าผมจะเกษียณอายุราชการตามกฎหมายแล้ว แต่ดื้อดึงไม่ยอมเพราะมองว่ายังแข็งแรงอยู่ ก็ไม่ดี ดังนั้นการทำงานที่ผ่านมาขอให้คิดด้วยว่ายังมีคนอื่นที่สามารถทำงานแทนและทำให้ประเทศเดินหน้าไปได้เช่นกัน" พล.อ.ฐิติวัจน์ กล่าว