ไทยติดโผ 1 ใน 20 ชาติอันตราย

ไทยติดโผ 1 ใน 20 ชาติอันตราย

เว็บไซต์บิสสิเนสอินไซเดอร์ ออสเตรเลีย เปิดเผยโดยอ้างรายงานขีดแข่งขันด้านการท่องเที่ยวจัดทำโดยเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัมว่า ไทยติดอันดับที่19 ใน 20 ประเทศที่อันตรายสำหรับนักท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก

ทั้งนี้  รายงานขีดแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม เป็นผลมาจากการวิเคราะห์ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวใน 136 ประเทศทั่วโลก บ่งชี้ว่า ประเทศใดที่มีความปลอดภัยและมีความมั่นคงสำหรับนักท่องเที่ยวมากที่สุด คือฟินแลนด์ อยู่ในอันดับที่ 1 ตามมาด้วยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไอซ์แลนด์ และโอมาน ขณะที่สิงคโปร์ เพื่อนบ้านของไทย อยู่ในอันดับที่ 6 ส่วนมาเลเซียอยู่ในอันดับที่ 40 จาก 136 ประเทศ

ขณะที่ประเทศ ซึ่งมีความเสี่ยงด้านความมั่นคง โดยพิจารณาจากปัญหาความรุนแรงและการก่อการร้ายในประเทศ ไม่นับรวมอาชญากรรมเล็กๆ น้อยๆ 5 อันดับแรกคือ ไนจีเรีย ปากีสถาน เอลซัลวาดอร์ เยเมน และกัมพูชา ส่วนฟิลิปปินส์ อยู่ในอันดับที่ 11

รายละเอียดในรายงานชิ้นนี้ของเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม ให้เหตุผลที่ไทยอยู่ในอันดับที่ 19 ของประเทศที่เป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยวว่า มาจากสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยะลา ปัตตานี นราธิวาส และสงขลา ที่ถือเป็นพื้นที่อันตรายที่สุดในประเทศไทย โดยในช่วง 13 ปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงจำนวนกว่า 6,500 ราย  ทั้งยังคงมีการประกาศใช้กฎอัยการศึกในพื้นที่ดังกล่าวด้วย