'พล.อ.โรเบิร์ต' เชื่อมั่นรัฐบาลไทย เผยรับทหารไทยไปฝึกสหรัฐฯ

'พล.อ.โรเบิร์ต' เชื่อมั่นรัฐบาลไทย เผยรับทหารไทยไปฝึกสหรัฐฯ

แม่ทัพภาค1 ชี้ "พล.อ.โรเบิร์ต" เชื่อมั่นรัฐบาลไทย เผยพร้อมรับทหารไทยไปฝึกที่สหรัฐฯ

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่กองทัพภาคที่ 1 - พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ให้การต้อนรับพล.อ.โรเบิร์ต บี บราวน์ ผู้บัญชาการกองกำลังทางบกสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นแปซิฟิก ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกองทัพบก ระหว่างวันที่ 3-7 มิ.ย. เพื่อยืนยันถึงการสร้างความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากขึ้นบนพื้นฐานของกองทัพมิตรประเทศ

โดยมีการหารือการฝึกร่วมระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกา และพัฒนาขีดความสามารถของหน่วย รวมถึงกำลังพลด้านการฝึกศึกษา นอกจากนี้ในช่วงบ่ายพล.อ.โรเบิร์ต บี บราวน์ ผู้บัญชาการกองกำลังทางบกสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นแปซิฟิก ยังได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมกรมทหารราบที่31 รักษาพระองค์ (ร.31 รอ.) ที่จ.ลพบุรี ด้วย

ทั้งนี้พล.ท.อภิรัชต์ กล่าวถึงการเดินทางมาเยือนของพล.อ.โรเบิร์ต บี บราวน์ ผู้บัญชาการกองกำลังทางบกสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นแปซิฟิก ว่า การเดินทางมาเยือนของผู้นำกองทัพสหรัฐอเมริกาสะท้อนให้เห็นถึงนโยบายของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่เห็นว่ารัฐบาลไทยสามารถควบคุมและบริหารประเทศได้ดีในระดับหนึ่ง และจะนำไปสู่การเลือกตั้งในอนาคต อีกทั้งเห็นเด่นชัดในเรื่องที่สหรัฐอเมริกาให้ความสำคัญโดยเฉพาะเรื่องการฝึก ซึ่งที่ผ่านมาตนก็เคยไปเยือนกองทัพสหรัฐอเมริกา ถือว่าเรามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

อย่างไรก็ตามในอนาคตจะมีการฝึกร่วมกันในระดับกองทัพและระดับหน่วย โดยเฉพาะในระดับผู้หมวดที่จะไปฝึกที่สหรัฐอเมริกา

"ตอนนี้สหรัฐอเมริกาเชื่อมั่นการเมืองของไทย และเขาต้องการมาดูกองกำลังในภาคพื้นแปซิฟิก เพราะอีก 2-3 เดือนจะมีการประชุมผู้บัญชาการทหารบกภาคพื้นแปซิฟิก โดยสหรัฐอเมริกาจะเป็นเจ้าภาพและจัดการประชุมที่ประเทศเกาหลีใต้" พล.ท.อภิรัชต์ กล่าว