CPALL - ซื้อ

CPALL - ซื้อ

มองข้ามไตรมาส2 อนาคตสดใสรออยู่ข้างหน้า

ประเด็นการลงทุน

ราคาหุ้น CPALL ปรับตัวได้แย่กว่าดัชนีตลาด 4.7% นับตั้งแต่ประกาศผลกำไรไตรมาส 1/60 ที่ค่อนข้างดี โดยการปรับตัวของราคาหุ้นอาจมาจากการคาดการณ์ว่าผลประกอบการไตรมาส 2/60 จะชะลอตัวและยังไม่มีปัจจัยบวกจนถึงไตรมาส 4/60 อย่างไรก็ตาม เรามองข้ามการชะลอตัวในระยะสั้นดังกล่าว การเติบโตในระยะยาวของ CPALL ยังคงน่าสนใจ
เนื่องจากยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก เราเชื่อว่าราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงเป็นโอกาสในการเข้าซื้อ ทั้งนี้ปัจจุบัน CPALL ซื้อขายอยู่ที่ PER 12 เดือนข้างหน้าที่ 27 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 27.8 เท่าเล็กน้อย

ไม่กังวลต่อการชะลอตัวของยอดขายสาขาเดิมในไตรมาส 2/60

อัตราการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมทั้งของ 7-Eleven และ MAKRO น่าจะชะลอตัวในไตรมาส 2/60 เนื่องจากฐานสูงในไตรมาส 2/59 แต่แนวโน้มนี้น่าจะเป็นสิ่งที่คาดการณ์กันไว้แล้ว ทั้งนี้ยอดขายสาขาเดิมของ 7-Eleven โตถึง 5% ในไตรมาส 2/59 เนื่องจากอากาศที่ร้อนและแห้งจากปรากฎการณ์เอลนิโญในปีที่แล้วหนุนให้ยอดขายเครื่องดื่มเย็นปรับตัว
เพิ่มขึ้นมาก ในปีนี้สภาพอากาศกลับมาเป็นปกติ โดยอุณหภูมิเฉลี่ยในเดือนเม.ย.เย็นกว่าเมื่อปีที่แล้ว 2.4 องศาเซลเซียส ในขณะที่ฝนที่ตกหนักในเดือนพ.ค. (เทียบกับอากาศที่แห้งในปีที่แล้ว) ส่งผลให้จำนวนลูกค้าเข้าร้านลดลง เราคาดอัตราการเติบโตของยอดขายสาขาเดิมของ 7-Eleven ในไตรมาส 2/60 จะอ่อนตัวลงเพียงเล็กน้อย

สำหรับ MAKRO ฐานสูงในปีที่แล้วมาจากการกระตุ้นยอดขายด้วยการให้

โปรโมชั่นลดราคาเพื่อสู้กับการแข่งขัน อย่างไรก็ตามแม้ว่าโปรโมชั่นดังกล่าวทำให้ยอดขายสาขาเดิมโตถึง 6% ในไตรมาส 2/59 แต่ก็ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นหดตัวลง 0.5% YoY ส่วนในปีนี้การแข่งขันบรรเทาลง เนื่องจาก BIGC ยุติธุรกิจค้าส่งไปแล้ว ดังนั้นโปรโมชั่นลดราคาจึงมีน้อยลง ทั้งนี้แม้เราคาดว่ายอดขายสาขาเดิมของ MAKRO หดตัวลง 0.7% ในไตร
มาส 2/60 แต่อัตรากำไรขั้นต้นน่าจะขยายตัวได้ถึง 0.7-0.8% YoY

การเติบโตของกำไรชะลอตัว YoY แต่ยังคงแข็งแกร่ง

ฐานที่สูงน่าจะทำให้การเติบโตของกำไรของ CPALL ชะลอตัวลงอยู่ที่ราวๆ 12% YoY ในไตรมาส 2/60 (จาก 17% YoY ในไตรมาส 1/60) แต่ในมุมมองของเราตัวเลขดังกล่าวยังถือว่าแข็งแกร่ง นอกจากนี้เราคาดว่าไตรมาส 2/60 จะเป็นจุดต่ำสุด ทั้งในแง่ของปริมาณกำไรและการเติบโตของกำไร YoY โดยการเติบโตน่าจะทยอยปรับตัวดีขึ้นในไตรมาส 3/60 และเราคาดว่าจะเห็นกำไรที่เติบโตแข็งแกร่ง YoY ในไตรมาส4/60 จากฐานต่ำในช่วงการไว้อาลัย

การเปิดสาขาใหม่ยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลัก

ในมุมมองของเรา สิ่งที่ทำให้ CPALL แตกต่างจากผู้ประกอบการค้าปลีกรายอื่นคือการที่ยังมีโอกาสในการเปิดสาขาได้มาก แม้ว่าจำนวนร้าน 7- Eleven เกือบจะใกล้ถึง 10,000 สาขาแต่ก็ยังไม่มีสัญญาณว่าจะอิ่มตัว แผนการขยายสาขาอย่างน้อย 700 สาขาต่อปี น่าจะทำให้จำนวนสาขาเพิ่มขึ้นเป็น 13,000 สาขาในปี 2564 นอกจากนี้ส่วนใหญ่ของร้านที่มีการ
ปรับปรุงทั้งหมด 1,000 สาขาต่อปีจะถูกเพิ่มพื้นที่ให้ใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับจำนวนสินค้าและบริการที่เพิ่มมากขึ้น