ทหารติวเข้มเครือข่ายวิทยุชุมชน สร้างความเข้าใจด้านการเมือง

ทหารติวเข้มเครือข่ายวิทยุชุมชน สร้างความเข้าใจด้านการเมือง

วันที่ 31 พ.ค. นายธนพล จันทรนิมิ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นครราชสีมา พร้อม พล.ต.อนุสรณ์ นุตสถิต รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดนครราชสีมา และนายมงคล ฉัตรเวทิน ผอ.กสทช. เขต 7 นครราชสีมา ร่วมประชุมโครงการสื่อมวลชนสัมพันธ์ พัฒนา และรักษาเครือข่ายประชาสัมพันธ์

 โดยมีผู้ทดลองประกอบกิจการกระจายเสียง ประเภทวิทยุชุมชนสาธารณะและธุรกิจ และเครือข่ายสื่อมวลชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมากว่า 200 คน ร่วมรับฟังการชี้แจงนโยบาย การกำกับดูแลผู้รับใบอนุญาตทดลองสถานีวิทยุ ฯ พร้อมให้ความรู้ด้านเทคนิคการออกอากาศ ปัญหาการใช้ความถี่และการแก้ไขผลกระทบคลื่นวิทยุรบกวนระบบสื่อสารการบิน ซึ่งเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เพื่อบูรณาการการปฏิบัติหน้าที่สื่อสารมวลชนได้ถูกต้องและเป็นตามแนวทางของรัฐบาล

พล.ต.อนุสรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างหน่วยงานรัฐกับเครือข่ายสื่อมวลชน โดยเฉพาะสื่อวิทยุชุมชน ซึ่งเป็นสื่อสาธารณะที่เข้าถึงประชาชนได้รวดเร็วและมากที่สุด ให้รับทราบถึงสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน โดยสร้างการรับรู้และทำความเข้าใจ ในการเสนอข่าวสารไปสู่ประชาชนอย่างถูกต้อง ไม่บิดเบือนความจริง ในเรื่องของการปรองดองสมานฉันท์ การเดินหน้าประเทศไทยตามโรดแม็ป สู่การเลือกตั้ง การดำเนินการปรับปรุงกฎหมายลูกตามรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อลดความขัดแย้งของสังคมโดยรวม

ด้านนายมงคล ผอ.กสทช. เขต7 ในฐานะดูแลรับผิดชอบการทดลองประกอบกิจการกระจายเสียง กว่า 200 สถานี ในพื้นที่ 32 อำเภอ ของจังหวัดนครราชสีมา ถึงจะพ้นกรอบเวลาการงดการเผยแพร่รายการที่แสดงถึงความรื่นเริง แต่ยังคงมีกิจกรรมร่วมถวายความอาลัยอย่างต่อเนื่อง ขอให้ทุกสถานีปรับผังรายการให้เหมาะสมกับสถานการณ์ งดรายการที่มีการแสดงความรื่นเริง เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดี และการปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

ช่องทางการสื่อสารโดยวิทยุชุมชน ถือเป็นสื่อสาธารณะที่เข้าถึงประชาชนได้รวดเร็วและมากที่สุด รัฐบาลจึงมีนโยบายเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจในการปฏิบัติที่ถูกต้อง แม้ยังไม่พบการกระทำผิดที่ชัดเจน มีเพียงข้อเสนอแนะขอให้ทุกสถานี ปฏิบัติตามข้อบังคับ กสทช. รวมทั้งปฏิบัติตามบันทึกข้อตกลง ซึ่งให้ลิงค์สัญญาณรายการของ คสช. และไม่มีเนื้อหาขัดแย้ง บิดเบือน และสร้างความสับสนให้สังคม ซึ่งเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ