คาร์บอมบ์กลางแบกแดด 2 ครั้งซ้อน

คาร์บอมบ์กลางแบกแดด 2 ครั้งซ้อน

เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ฆ่าตัวตาย 2 ครั้งติดกันภายใน 24 ชั่วโมงที่กรุงแบกแดดของอิรัก เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวมอย่างน้อย 20 คน

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอิรักเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เหตุระเบิดครั้งแรก มือระเบิดฆ่าตัวตายกดระเบิดพ่วงกับรถยนต์ที่ร้านไอศกรีมดัง "อัล-ฟากมา" ในเขตคาร์ราดากลางกรุงแบกแดดเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน บาดเจ็บกว่า 40 คน ซึ่งกลุ่มไอเอสออกมาอ้างความรับผิดชอบ โดยพุ่งเป้าหมายไปที่แหล่งชุมชนของมุสลิมนิกายชีอะห์

ขณะที่ระเบิดครั้งที่สองเกิดขึ้นห่างจากครั้งแรกไม่กี่ชั่วโมง บริเวณใกล้กับสำนักงานราชการท้องถิ่นในกรุงแบกแดด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน และบาดเจ็บอีก 38 คน แต่ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาแสดงความรับผิดชอบ

เหตุระเบิดสองครั้งในกรุงแบกแดดเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังเข้าสู่เทศกาลถือศีลอดเดือนรอมฎอน ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวอิรักมักมาจับจ่ายซื้อของและพบปะสังสรรค์กันได้ในช่วงเย็นถึงค่ำหลังจากถือศีลอดในระหว่างวัน  อย่างไรก็ตาม เดือนรอมฎอนถือเป็นช่วงเวลาเกิดเหตุรุนแรงมากที่สุดช่วงหนึ่งในรอบปีของกลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะในอิรัก ที่กองทัพรัฐบาลกำลังปฏิบัติการด้านความมั่นคงในการขับไล่กลุ่มไอเอสออกจากเมืองโมซุล ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ในภาคเหนือและเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มไอเอสในอิรัก