ปรับโฉม 'ป่าคำชะโนด' ให้สะอาด งามตาไร้ปัญหาอิทธิพล

ปรับโฉม 'ป่าคำชะโนด' ให้สะอาด งามตาไร้ปัญหาอิทธิพล

“ป่าคำชะโนด” บนเนื้อที่กว่า 20 ไร่ ครอบคลุม 3 ตำบล คือ ตำบลวังทอง ตำบลบ้านม่วง และตำบลบ้านจันทร์ อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี ถือเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวอีสานให้ความเคารพศรัทธา

ตามตำนานความเชื่อต่างๆ ของแม่น้ำโขงกับป่าคำชะโนด และยังมีความน่าสนใจในแง่พฤกษศาสตร์ที่โลกต้องทึ่ง กับต้นคำชะโนดที่มีอายุยืนยาวหลายร้อยปี ทำให้ป่าคำชะโนดแห่งนี้ได้รับความนิยม มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเยี่ยมชมจำนวนมาก จึงก่อให้เกิดปัญหาความแออัดของการจราจร พื้นที่จอดรถ พื้นที่ขายของ ปริมาณขยะที่ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม และยังมีกลุ่มผู้มีอิทธิพลเข้ามาแสวงหาประโยชน์ ในป่าคำชะโนดตามมาอีกมากมาย

ส่งผลให้หน่วยงานในพื้นที่ แก้ไขปัญหาเพียงลำพังด้วยความยากลำบาก จนกระทั่งเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 พลโทวิชัย แชร์จอหอ แม่ทัพภาคที่ 2 ต้องลงพื้นที่เข้าไปแก้ไขปัญหาร่วมกับทางจังหวัดอุดรธานี และมีการจัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมา 2 ชุด เพื่อแก้ไขปัญหาทั้งระบบ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา พันเอกยรรยง แสงฮาด หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์กองทัพภาคที่ 2 พร้อมคณะได้เดินทางไปติดตามผลการดำเนินการจัดระเบียบป่าคำชะโนด โดยพันเอกยรรยง เปิดเผยว่า การมาติดตามผลการจัดระเบียบป่าคำชะโนดในวันนี้ พบว่ามีการดำเนินการแก้ไขปัญหาเป็นที่น่าพอใจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแก้ไขปัญหาจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ซึ่งตอนนี้ไม่พบว่ามีการขายเกินราคาแต่อย่างใด เรื่องของขยะมูลฝอยก็ได้มีการจัดพื้นที่ทิ้งขยะไว้อย่างเป็นสัดส่วน มีการสร้างที่จอดรถใหม่เพิ่มขึ้นด้านหลัง ช่วยให้การจราจรคล่องตัวขึ้นมาก

ในส่วนของการสร้างอาคารร้านค้าหลังใหม่ เพื่อใช้แทนอาคารหลังเก่าที่คับแคบ ซึ่งกำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่บริเวณด้านนอก คาดว่าจะสร้างเสร็จประมาณวันที่ 18 มิถุนายน 2560 นี้ ปัจจุบันมีร้านค้าอยู่กว่า 40 ร้าน ส่วนงบประมาณการปรับปรุงถนนทางเข้าป่าคำชะโนด คาดว่าจะได้รับการจัดสรรมาให้ในปีงบประมาณ 2561 ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ก็ได้อนุมัติงบประมาณให้ 3 ล้านบาท เพื่อดำเนินการสร้างระบบบำบัดน้ำเสียไว้รอบนอกป่าคำชะโนดต่อไป

นายยศกร เพชรล้ำ ปลัดอำเภอบ้านดุง เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้มาเยือนป่าคำชะโนดเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ทางคณะกรรมการพัฒนาและจัดระเบียบป่าคำชะโนด ประกอบไปด้วย ฝ่ายปกครองจังหวัด ฝ่ายทหาร และคณะกรรมการบริหารคำชะโนด ได้ร่วมกับทีมสถาปนิก วิศวกร จากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี และนายช่างโยธา จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่หลายแห่ง ได้วางแผนทำงานร่วมกัน ในการออกแบบร้านค้า ร้านจำหน่ายอาหาร ร้านจำหน่ายของที่ระลึก ในรูปแบบใหม่ที่สวยงาม สะอาดตา ร่มรื่น เพื่อให้บริการแก่ผู้มาเที่ยวคำชะโนด เมื่อวางแผนลงตัวแล้ว จะรีบก่อสร้างให้แล้วเสร็จในเร็ววัน

นอกจากนี้เมื่อร้านค้าได้ย้ายมาอยู่ที่ใหม่ที่สะดวกกว่าแล้ว ในพื้นที่ร้านค้าเดิมก็จะรื้อถอนและปรับปรุง ให้มีพื้นที่ๆ สวยงาม ร่มรื่น และจะจัดส่วนหนึ่งไว้เป็นลานสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธ ในด้านนอกเกาะคำชะโนด เพื่อให้ผู้มาเที่ยวจัดบวงสรวงได้สะดวก รวดเร็ว ทั่วถึง และสามารถลดความแออัดได้ดี เพราะในเกาะมีความแออัดมากเกินไป นอกจากนี้อาจจะมีการสร้างเจ้าปู่ศรีสุทโธ ในลักษณะปาง หรือภพต่างๆ ไว้ด้านหน้าเกาะคำชะโนด และรอบๆ จะปรับภูมิทัศน์ มีเก้าอี้พักผ่อน มีน้ำพุ พื้นที่กว้างขวาง เพียงพอ ในการรองรับนักท่องเที่ยว และผู้มาสักการะปู่ศรีสุทโธ ได้อย่างเพียงพอแน่นอน