อียิปต์ถล่มที่มั่นก่อการร้ายหลังกราดยิงชาวคริสต์

อียิปต์ถล่มที่มั่นก่อการร้ายหลังกราดยิงชาวคริสต์

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างแหล่งข่าวในกองทัพอียิปต์ว่า เครื่องบินของกองทัพอากาศอียิปต์ ยิงถล่มฐานที่มั่นในลิเบียของกลุ่มก่อการร้าย ที่บุกกราดยิงชาวคริสต์คอปติกเสียชีวิต 28 ราย ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย

ด้านประธานาธิบดีอับเดล ฟาตาห์ อัล-ซิซิ ของอียิปต์ ระบุว่า ได้สั่งการให้กองทัพปฏิบัติการโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้าย พร้อมทั้งประกาศผ่านการแพร่ภาพออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศว่าจะลงโทษบรรดารัฐต่างๆที่ให้การสนับสนุนก่อการร้าย      

แหล่งข่าวในกองทัพ เผยเพิ่มเติมว่า กองทัพอียิปต์ได้ยิงถล่มฐานที่มั่นของกลุ่มก่อการร้าย 6 ครั้งใกล้เมืองเดอร์นา ทางตะวันออกของประเทศลิเบีย ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากกลุ่มมือปืนสวมหน้ากากปิดบังใบหน้า บุกกราดยิงรถบัสของชาวคริสต์นิกายคอปติก ทางตอนใต้ของอียิปต์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 28 คน ได้รับบาดเจ็บอีก 24 คน

ทั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มชาวคริสต์เดินทางด้วยรสบัส 2 คัน และรถบรรทุกเล็ก 1 คัน วิ่งเข้าไปในเมืองมินยา เมืองซึ่งเป็นที่อาศัยของชนกลุ่มน้อยชาวคริสต์จำนวนหนึ่ง อยู่ห่างจากกรุงไคโรไปทางทิศใต้ราว 220 กิโลเมตร เพื่อไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา  ก่อนจะถูกกลุ่มมือปืนในชุดเครื่องแบบทหาร บิดบังใบหน้าประมาณ 8-10 คน ที่นั่งรถปิคอัพตามมา 3 คัน ขับตามพร้อมระดมยิงใส่รถ

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลท้องถิ่นของอียิปต์  เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 28 คน ในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วยหลายคน ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมี 24 คน แต่คาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจจะเพิ่มมากกว่านี้  เนื่องจากผู้บาดเจ็บมีอาการสาหัสหลายคน และการโจมตีครั้งนี้ มีผู้รอดชีวิตแค่ 3 คนเท่านั้น และเป็นเด็กทั้งหมด

ทั้งนี้  กลุ่มชาวคริสต์คอปติก มีจำนวนประชากรคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10 % ของจำนวนประชากรอียิปต์ทั้งหมด 92 ล้านคน และชาวคริสต์กลุ่มนี้ ตกเป็นเป้าโจมตีอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยมีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 70 คน จากการโจมตีด้วยระเบิดที่โบสถ์ในกรุงไคโร เมืองอเล็กซานเดรีย และเมืองทันตา ซึ่งการเสียชีวิตดังกล่าว มีกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลามออกมาอ้างว่าเป็นกลุ่มที่อยู่เบื้องหลัง