'เอ็นจีโอ'13องค์กร ร้อง 'ประยุทธ์' เอาผิดผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน

'เอ็นจีโอ'13องค์กร ร้อง 'ประยุทธ์' เอาผิดผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน

อดีต สปช. และตัวแทน13องค์กรเด็กและเยาวชน ร้อง "นายกฯประยุทธ์" เอาผิดผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ฐานละเลยให้มีการค้ามนุษย์

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นางทิชา ณ นคร อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน พร้อมด้วย นายเตชาติ์ มีชัย ผู้ประสานงานเครือข่ายนักกฎหมายเพื่อเด็กและเยาวชน และตัวแทนองค์กรด้านเด็กและเยาวชน 13 องค์กร ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อเรียกร้องให้ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของกระบวนการสอบข้อเท็จจริงและการดำเนินคดีค้าประเวณีเด็ก จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมขอให้เดินหน้านโยบายขจัดค่านิยมเลี้ยงดูปูเสื่อให้เป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ นางทิชากล่าวว่า จากผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ไม่พบหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และได้สั่งยุติกระบวนการตรวจสอบ พร้อมให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม ทำให้เกิดความเคลือบแคลง เกิดคำถามถึงความเป็นกลาง

อย่างไรก็ตามแม้ไม่มีหลักฐานเอาผิด ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการค้าประเวณี แต่ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการคุ้มครองเด็กจังหวัด และประธานศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในระดับจังหวัดย่อมมีหน้าที่สอดส่องป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว แต่กลับละเลยให้มีกระบวนการค้าประเวณีเด็กในพื้นที่

นางทิชากล่าวอีกว่า เราขอให้นายกฯ พิจารณาดำเนินการ 4 ข้อ คือ 1.ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ( ดีเอสไอ) รับคดีค้าประเวณีเด็กและค้ามนุษย์ใน จ.แม่ฮ่องสอนเป็นคดีพิเศษ 2.ให้ตรวจสอบความโปร่งใสของกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงของกระทรวงมหาดไทย และเอาผิดกับ ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอนฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ 3.ให้มีการตรวจสอบและหาคนรับผิดชอบกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำภาพพยานผู้เสียหายมาเปิดเผยต่อสื่อมวลชน รวมถึงให้มีมาตรการดูแลคุ้มครองพยาน และ 4. ให้กวดขันนโยบายของนายกฯ ที่ต้องการขจัดค่านิยมเลี้ยงดูปูเสื่อ หรือจัดหาผู้หญิงเด็กเพื่อมาบริการให้แก่ข้าราชการ