ยืนยัน 'ม.44' ช่วยแก้ปัญหาชาติ เพื่อประชาชน

ยืนยัน 'ม.44' ช่วยแก้ปัญหาชาติ เพื่อประชาชน

ประธาน กรธ. ในฐานะสมาชิก คสช. ยืนยัน "ม.44" ช่วยแก้ปัญหาชาติ เพื่อประชาชน ยกตัวอย่างขอใบอนุญาตต้องใช้เวลา 2 ปี แต่มีคำสั่ง 6 เดือนส่วนราชการต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ ถือว่าเป็นเรื่องดีหรือไม่

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เตรียมใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการออกกฎหมายหรือระเบียบ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าไม่เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่ มาตรา 77 กำหนดให้ต้องรับฟังความเห็นของประชาชนก่อนตรากฎหมาย ว่า เรื่องการใช้มาตรา 44 ดังกล่าวเชื่อว่าเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก เช่น กรณีของการขอใบอนุญาตจากปกติต้องใช้เวลาพิจารณา 2 ปี แต่หากมีคำสั่งที่ระบุว่า จากนี้ 6 เดือนส่วนราชการต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จ ถือว่าเป็นเรื่องดีใช่หรือไม่

โดยขณะนี้ประเทศไทยเตรียมเข้าสู่ยุค 4.0 ดังนั้นกลไกรัฐต้องพยายามทำงานให้เร็วขึ้น ขณะนี้กฎหมายที่ให้มีความรวดเร็วนั้นจำเป็นต้องมี เพื่อให้บ้านเมืองได้ประโยชน์ แต่ทั้งนี้กฎหมายดังกล่าวต้องไม่กระทบกับประชาชน

“ส่วนกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ตอนนี้ ซึ่งขัดแย้งกัน อนาคตต้องแก้ไขให้สอดคล้องกัน เพราะเวลาไม่คอยใช้ ซึ่งกรณีดังกล่าวคำนึงถึงการให้ประชาชนที่รับบริการมีความรวดเร็วและตรงกับเจตนารมณ์ของทุกคน อย่างไรก็ตามผมตอบไม่ได้ว่า การออกคำสั่ง มาตรา 44 จะใช้เพื่อกฎหมายใดบ้าง และมีกรอบอย่างไร เพราะไม่รู้ว่าจะออกเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง” นายมีชัย กล่าว