โกลด์แมน แซคส์เตือนปีหน้าน้ำมันล้นตลาด

โกลด์แมน แซคส์เตือนปีหน้าน้ำมันล้นตลาด

พร้อมระบุโอเปกและรัสเซีย ควรขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิต หรือปรับลดการผลิตมากขึ้น จนกว่าสต็อกน้ำมันจะกลับสู่ภาวะปกติ และเพิ่มการผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้สต็อกน้ำมันมีเสถียรภาพ

โกลด์แมน แซคส์ ออกรายงานระบุว่า การคาดการณ์เกี่ยวกับการขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศอื่นๆ เช่น รัสเซีย กำลังเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมัน แต่ก็ยังมีความเสี่ยงที่ตลาดจะเผชิญกับภาวะน้ำมันล้นตลาดต่อไปในปีหน้า

รายงานของโกลด์แมน แซคส์ ระบุว่า การขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 9 เดือนจะทำให้สต็อกน้ำมันของกลุ่มประเทศในองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) กลับสู่ภาวะปกติในต้นปี 2561 และมองเห็นความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะน้ำมันล้นตลาดอีกในปีหน้า ถ้าหากโอเปกและรัสเซียกลับมาเพิ่มการผลิต และสหรัฐเพิ่มการผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ ยังระบุว่า เพื่อให้สามารถควบคุมราคาได้ โอเปกและรัสเซีย ควรขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิต หรือปรับลดการผลิตมากขึ้น จนกว่าสต็อกน้ำมันจะกลับสู่ภาวะปกติ และเพิ่มการผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้สต็อกน้ำมันมีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะมีราคาอยู่ที่ระดับ 57 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ในการประชุมเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มประเทศโอเปกได้บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน และจากนั้นในกลางเดือนธ.ค. ผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกได้ตกลงที่จะปรับลดกำลังการผลิตลง 558,000 บาร์เรล/วัน โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค.2560 และมีกำหนดเป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้

โอเปกจะจัดการประชุมในวันที่ 25 พ.ค. นี้ เพื่อพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปเกินกว่าเดือนมิ.ย.ปีนี้ เพื่อลดปริมาณน้ำมันจำนวนมากในตลาด