นิวยอร์กไทม์แฉจีนสังหารแหล่งข่าวซีไอเอ20คน

นิวยอร์กไทม์แฉจีนสังหารแหล่งข่าวซีไอเอ20คน

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า ในช่วงปี 2553-2555 รัฐบาลจีนสังหารแหล่งข่าวของซีไอเอไปแล้วอย่างน้อย 18-20 คน ก่อความเสียหายแก่เครือข่ายการทำงานด้านข่าวกรองของซีไอเออย่างมาก

นิวยอร์กไทมส์ รายงานโดยอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่สหรัฐทั้งในปัจจุบัน และในอดีตจำนวนมากว่า  การรั่วไหลในการหาข่าวกรองครั้งนี้ถือเป็นเรื่องร้ายแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีและทำให้ทั้งสำนักงานข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) ของสหรัฐและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายหลายแห่งทั้ง สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) เร่งดำเนินการสอบสวน แม้ว่าเจ้าหน้าที่สอบสวนจะมีความเห็นแตกเป็น 2 ฝ่าย โดยฝ่ายหนึ่งเห็นว่า มีสายลับที่ทำงานให้จีนรายหนึ่งแอบแฝงอยู่ในซีไอเอ และเปิดเผยแหล่งข่าวของสำนักงานข่าวกรองแห่งนี้ให้รัฐบาลปักกิ่งรู้ ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งเชื่อว่าทางการจีน สามารถเจาะเข้าสู่ระบบปิดลับที่ซีไอเอใช้ในการติดต่อสื่อสารกับแหล่งข่าวต่างประเทศ

สื่อชื่อดังของอเมริกัน ระบุด้วยว่า ทางการจีนได้สังหารบุคคลที่ให้ข้อมูลข่าวสารแก่ซีไอเอในช่วงตั้งแต่สัปดาห์ท้ายๆ ของปี 2553 จนถึงสิ้นปี 2555 ทั้งยังมีรายอื่นๆ ที่ถูกจับตัวเข้าคุก ถือเป็นการทำลายเครือข่ายหน่วยข่าวกรองอเมริกันครั้งเลวร้ายที่สุด

อย่างไรก็ตาม ในส่วนชองซีไอเอและเอฟบีไอ ต่างปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวชิ้นนี้

นอกจากนี้ นิวยอร์กไทมส์ ยังรายงานด้วยว่า ซีไอเอพยายามสร้างเครือข่ายสายลับในจีนขึ้นมาใหม่ ซึ่งเป็นความพยายามที่ต้องใช้ต้นทุนสูงและใช้เวลามาก ขณะที่จีน ก็มีความพยายามในเชิงรุกมากขึ้นในการหาข่าวกรองในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยนอกเหนือจากแฮกข้อมูลสำนักงานบริหารจัดการงานบุคคลของสหรัฐแล้ว เมื่อปี 2559  ลูกจ้างของเอฟบีไอผู้หนึ่งรับสารภาพว่า เป็นสายลับส่งข่าวให้จีนมาหลายปี โดยมุ่งส่งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเทคโนโลยีอ่อนไหวทั้งหลายไปให้รัฐบาลปักกิ่ง เพื่อแลกกับเงิน ห้องพักหรูหราเมื่อเดินทางไปต่างประเทศ และการบริการของหญิงค้าบริการทางเพศ