เชื่อตร.2แสนทั่วปท.ไม่ต่อต้าน โอนสตช.ไปสังกัดกระทรวงยุติธรรม

เชื่อตร.2แสนทั่วปท.ไม่ต่อต้าน โอนสตช.ไปสังกัดกระทรวงยุติธรรม

โฆษก ตร. ระบุโอนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ไปสังกัดกระทรวงยุติธรรม ไม่ใช่การลดเกรด เชื่อตำรวจ2แสนนายทั่วประเทศ จะไม่ต่อต้าน

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อเวลา10.40 น. วันที่19 พฤษภาคม พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย ผบก.น.6 ในฐานะ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงกรณี คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อศึกษาแผนการปฏิรูปกิจการตำรวจ ในคณะกรรมการประสานงานระหว่างสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) โดย พล.ต.ท.บุญเรือง ผลพานิชย์ ประธานคณะอนุกรรมการ เสนอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ว่า ตนพูดในฐานะรองโฆษก ตร.ว่า ข้าราชการกว่า 2 แสน นายทั่วประเทศ ไม่คัดค้าน หรือต่อต้านการโอนย้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปสังกัดกระทรวงยุติธรรม และไม่มองว่า เป็นการลดเกรดองค์กร หรือเสียศักดิ์ศรี เพราะก่อนหน้านี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี

โดยตำรวจทุกนายพร้อมน้อมรับแนวคิดของคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อศึกษาแผนการปฏิรูปกิจการตำรวจ ในคณะกรรมการประสานงานระหว่างสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ โดยให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง เพราะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังมีอำนาจการสืบสวนสอบสวนคดีเหมือนเดิม ซึ่งอำนาจการสอบสวนคดีเป็นคนละส่วนกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ อยู่แล้ว และยืนยันว่า สามารถทำงานร่วมกันได้ โดยไม่มีปัญหา

ส่วนเหตุผลการปฏิรูปองค์กรตำรวจในลักษณะนี้ พล.ต.ต.ทรงพลระบุว่า ขอให้ไปสอบถามกับสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เพราะที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็มีแนวทางการปฏิรูปประเทศอยู่แล้ว ส่วนตำแหน่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่มีการกำหนดคุณสมบัติว่าจะต้องผ่านงานสอบสวนอย่างน้อย 2 ปี และร่วมรับผิดชอบสำนวนสอบสวนไม่น้อยกว่า 70 คดีนั้น มองว่า ไม่ได้เป็นการล็อคสเปคผู้ที่จะมารับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในอนาคตแต่อย่างใด