“วิว”ส่งซีรีส์เกาหลีบุกตลาดโอทีทีไทย

“วิว”ส่งซีรีส์เกาหลีบุกตลาดโอทีทีไทย

แพลตฟอร์มโอทีที “วิว”บุกไทย ขนซีรีส์-วาไรตี้ 3 ช่องทีวีเกาหลี เจาะแฟนคลับไทยกว่า 8.2 แสนคน รับเทรนด์ดู “วีดีโอออนไลน์”ผ่านมือถือบูม

นางสาวเจนิส ลี กรรมการผู้จัดการ PCCW Media Group กล่าวว่าได้เปิดตัว “Viu”(วิว) ศูนย์รวมความบันเทิงรูปแบบ Over-The-Top (OTT) ในประเทศไทย เป็นตลาดลำดับที่ 15 ของโลก ซึ่งก่อนหน้านั้นได้เปิดตัวผ่านช่องทาง Facebook Viu Thailand ซึ่งได้กระแสตอบรับจากกลุ่มที่ชื่นชอบคอนเทนท์เกาหลีชาวไทยกว่า 820,000 คน ยอดดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นในสัปดาห์แรกพุ่งขึ้นอันดับ 1 ของ หมวดเอ็นเตอร์เทนเมนท์ใน App Store และอยู่ในอันดับ 8 ของแอนดรอยด์

สำหรับ “Viu” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแบบโอทีทีระดับภูมิภาค แหล่งรวมซีรีส์เกาหลีและรายการวาไรตี้ยอดนิยมจาก 3 ช่องยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้อย่าง SBS, KBS และ MBC นอกจากนี้ยังมีซีรีส์ญี่ปุ่นและรายการสุดฮิตทั่วเอเชียให้เลือกชมโดย Viu เปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการวันนี้ (17 พ.ค.)

หลังจากเปิดตัวมาแล้ว 14 ประเทศทั่วเอเชีย มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นกว่า 6 ล้านคน ซึ่งปีนี้ “Viu” เติบโตกว่า 50 % และคาดว่าในปี 2022 ธุรกิจจะเติบโต 75% โดยคาดการณ์จากอัตราการใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อดูวีดิโอออนไลน์เฉลี่ยผู้ใช้ต่อคนแล้ว ใช้เวลารับชมวีดิโอออนไลน์อยู่ที่ 1.2 -1.6 ชั่วโมงต่อวัน

"การเปิดตัว Viuในไทย เพราะต้องการเข้าถึงผู้ใช้ที่ชอบดูวีดิโอออนไลน์ ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นถึง 93% จากการให้บริการแบบ 2 ช่องทาง คือ แบบดูฟรีที่มีโฆษณา และการสมัครบริการพิเศษ เพื่อรับข้อมูลและเข้าถึงเนื้อหาได้แบบทุกที่ทุกเวลา”

นอกจากนี้ Viu ได้ร่วมมือกับเอไอเอส โดยผู้ใช้ AIS สามารถรับข้อเสนอพิเศษจาก Viu's Premium Service ซึ่งการร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นการสร้างพันธมิตรที่แข็งแกร่งในระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาคอีกด้วย

นายปรัธนา ลีลพนัง รักษาการ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด เอไอเอส กล่าวว่าเอไอเอส มุ่งพัฒนา Digital Infrastructure ทั้งด้าน Mobile และ Fix Broadband เพื่อยกระดับการใช้งานดิจิทัลเซอร์วิส และดิจิทัลคอนเทนท์ของคนไทย

โดยตั้งเป้าหมายเดินหน้าร่วมมือกับพันธมิตรผู้ให้บริการโอทีที แพลตฟอร์ม ระดับโลกในทุกเซ็กเมนท์ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีหลากหลายกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ชื่นชอบเอเชี่ยน คอนเทนท์ จากประเทศเกาหลี

โดยร่วมกับ Viu ผู้ให้บริการคอนเทนท์รูปแบบโอทีที ที่ถูกลิขสิทธ์ในเอเชีย โดยลูกค้าเอไอเอส สามารถรับชมซีรีส์ ที่กำลังออกอากาศที่เกาหลี พร้อมซับไทยในวันถัดไป รวมทั้งชมย้อนหลังซีรีส์ และวาไรตี้ดังได้แบบไม่อั้น บนมือถือผ่านแอพ AIS PLAY กับแพ็คเกจ VIU Premium พร้อมโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าเอไอเอส

สำหรับ Viu เปิดตัวครั้งแรกในปี 2015 ปัจจุบันให้บริการใน 15 ประเทศทั่วเอเชีย ซึ่งได้แก่ ฮ่องกง, สิงคโปร์, มาเลเซีย, อินเดีย, อินโดนีเซีย ,ฟิลิปปินส์ ,โอมาน ,ยูเออี, ซาอุดีอาระเบีย, กาตาร์, จอร์แดน, คูเวต, อียิปต์ บาห์เรนและไทย มีผู้ใช้ทั้งหมด 6 ล้านคนต่อเดือน