ราคาน้ำมันปิดทะยาน 2%

ราคาน้ำมันปิดทะยาน 2%

ราคาน้ำมันปิดทะยาน 2% หลังซาอุฯ-รัสเซียเห็นพ้องขยายเวลาลดการผลิต

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น ทะยานขึ้น 2.1% หลังจากที่ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียเห็นพ้องที่จะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1.01 ดอลลาร์ หรือ 2.1% ปิดตลาดที่ราคา 48.85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน่้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 98 เซนต์ หรือ 1.9% ปิดตลาดที่ 51.82 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีพลังงานซาอุดิอาระเบีย และนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า รัสเซียและซาอุดิอาระเบียได้เห็นพ้องที่จะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปจนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า

การขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตครั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนให้ตลาดน้ำมันดิบทั่วโลกกลับสู่ภาวะสมดุลอีกครั้ง โดยรัสเซียและซาอุดิอาระเบียคาดหวังว่า ผู้ผลิตในประเทศอื่นๆจะดำเนินการเช่นกัน

รายงานระบุว่า รัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก และซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดนั้น มีกำลังการผลิตรวมกันราว 20 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 5 ของปริมาณการใช้น้ำมันรายวันทั่วโลก

โอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปกจะประชุมกันในวันที่ 25 พ.ค. เพื่อหารือเกี่ยวกับการขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันจนถึงสิ้นปีนี้ จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.

ที่ผ่านมา การผลิตน้ำมันของสหรัฐที่พุ่งขึ้น เป็นปัจจัยสกัดผลบวกจากการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของโอเปก โดยเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ เปิดเผยรายงานแท่นขุดเจาะน้ำมันรายสัปดาห์ พบว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 9 แท่น สู่ระดับ 712 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2558 และเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 17 ติดต่อกัน

การขุดเจาะน้ำมันที่เพิ่มขึ้น บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐเป็นเวลา 12 เดือนติดต่อกัน ซึ่งจะช่วยให้การผลิตน้ำมันของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีหน้า

เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ มีจำนวนเพียง 318 แท่น