จ่อหมายจับเพิ่มอีก8คน คดีคาร์บอมบ์ห้างบิ๊กซีปัตตานี

จ่อหมายจับเพิ่มอีก8คน คดีคาร์บอมบ์ห้างบิ๊กซีปัตตานี

เร่งออกหมายจับอีก 8 คน คดีคาร์บอมบ์บิ๊กซี ปัตตานี ผู้แทนพิเศษลงพื้นที่ให้กำลังใจเอกชน-เยี่ยมผู้บาดเจ็บ คาดห้างเปิด16พ.ค.พร้อมลดแลกแจกแถม

แหล่งข่าวระดับสูง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนของ บก.ภ.จว.ปัตตานี ร่วมกับพนักงานสอบสวน เมืองปัตตานี และ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี และผู้รับผิดชอบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับคดี พร้อมด้วยคณะสืบสวนของ บก.ภ.จว.ปัตตานี ได้มีประชุมในการติดตามคดีวางระเบิดบิ๊กซี

โดยให้ทุกฝ่าย มีการรายงานผลความคืบหน้าของคดีนี้ ซึ่งคดีคืบหน้าไปมาก เนื่องจากมีการแบ่งการทำงานทั้งชุดสืบสวนและสอบสวน และทีมไล่ล่ากลุ่มคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุดังกล่าว พร้อมทั้งทีมงานรวบรวมพยานหลักฐานทั้งที่เกิดเหตุ และพยานบุคคล และภาพกล้องวงจรปิด ตามจุดต่างๆ ที่สามารถรวบรวมได้

และในเบื้องต้น สามารถออกหมายจับได้แล้ว และคาดว่าวันจันทร์นี้สามารถออกหมายจับได้แล้ว ซึ่งเป็นคนร้ายที่ก่อเหตุใช้ศาสนสถานในการก่อเหตุในการปล้นและฆ่าเจ้าของรถคาร์บอมบ์ ตอนนี้รู้ตัวผู้ร่วมก่อเหตุแล้วทั้งหมด หลังจากที่มีการขยายผล จากผู้นำศาสนาและนายซูฮัยมี สมาแอ ที่ควบคุมตัวแล้ว 2 คน

ซึ่งขณะนี้ทั้ง 2 คน ได้รับสารภาพแล้วว่า มีส่วนร่วมในการก่อเหตุครั้งนี้ และได้เปิดเผยพฤติการณ์ต่างๆ ทั้งเส้นทางสถานที่ในการวางแผน รวมไปถึงรายชื่ออีก 8 คนที่ร่วมกันฆ่า นายนุสน ประกอบด้วย 1.นายอันนุงวา เป็นคนสั่งการ 2.นายเมาลานา จัดหาคนก่อเหตุ และกำหนดเส้นทาง 3.นายอิสมาแอล จัดหารถ 4.นายอับดุลอาซิ จัดหาผู้ก่อเหตุ 5.นายมะนาเซ เป็นผู้รับรถ/ประกอบระเบิด และประกอบระเบิด

และ6.นายมูฮำมัด มีหน้าที่ประกอบระเบิด 7.นายรุสลัน และ8.นายบูคอลี สังเกตการณ์ ซึ่งทั้ง 8 คนอยู่ระหว่างหลบหนี และส่วนใหญ่มีหมายจับคดี ป.วิอาญา ทั้งคดีวางระเบิดในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน และพื้นที่ปัตตานี ซึ่งก่อนหน้านั้น ได้ออกหมายจับแล้ว 1 คน คือ นายมะกอเซ็ง หม้าแอ

ส่วนนายก อบต.นั้นที่ได้ควบคุมตัวไว้แล้วนั้น จากการสอบสวนแล้วไม่พบว่าเกี่ยวข้อง จึงได้ทำการปล่อยตัวไปแล้ว ดังนั้นขณะนี้ที่ควบคุมตัว มีผู้นำศาสนา และนายซูฮัยมี สมาแอ และยังมีอีก 5 คน ที่เป็นลูกบ้าน ที่ถูกควบคุมตัว

และล่าสุดเมื่อวันที่ 13 พ.ค. ควบคุมตัวเยาวชนอีก 4 คน ที่บ้านร้าง ม.1 ต.ดอนรัก อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นจุดที่นายซูฮัยมี ชี้จุดที่รถมาเอาระเบิดนำใส่ไว้ในรถ

สำหรับบรรยากาศที่ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ที่ริมถนนหนองจิก จ.ปัตตานี ยังคงปิดการให้บริการ และห้ามบุคคลภายนอกเข้ามาในบริเวณเด็ดขาด โดยมีผู้รับผิดชอบฝ่ายควบคุมในพื้นที่ ที่มาจาก กรุงเทพมหานคร และมีการตรวจเข้มเข้าออก ของพนักงานที่เข้ามาจัดสถานที่

และในเวลา 13.00 น. (14 พ.ค.2560) ที่บริเวณห้างบิ๊กซี พนักงานกว่า 300 คน ได้ร่วมประชุมเตรียมการที่จะเปิดขายในวันที่ 16 พ.ค. นี้ โดยเป็นสินค้าอุปโภค บริโภค และปิดกั้นบริเวณที่เสียหาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านอาหารไว้ เพื่อทำการซ่อมแซม

รวมทั้งมีมาตรการณ์เข้มในการดูแลรักษาความปลอดภัยซึ่ง ทางห้างบิ๊กซีได้นำเสนอให้กับฝ่ายความมั่นคงแล้ว เพื่อให้เกิดความมั่นใจในวันที่ 16 พ.ค.นี้ และจะเปิดถาวรในวันที่ 1 มิ.ย.สำหรับวันที่ 16 พ.ค. เพื่อเป็นการดึงดูลูกค้า และสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า โดยจะมีการลดแลกแจกแถมเป็นพิเศษ

นอกจากนั้น ในส่วนของบริเวณที่จอดรถ บริเวณกระจกเลื่อนทางเข้าออกห้าง และสร้างประตูใหญ่ทางออกเพิ่มอีก 1 จุด โดยได้เร่งซ่อมแซมเปิดให้ทันวันที่ 16 พ.ค.เพื่อเป็นการพลิกฟื้นบรรยากาศเดิมๆให้กลับคืนมา

และในวันที่ 15 พ.ค.2560 พลเอกอุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ในฐานะหัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล จะลงพื้นที่ๆ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี เพื่อดูความเสียหายและให้กำลังใจ พร้อมทั้งเยี่ยมเยียนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ที่โรงพยาบาลปัตตานี จากเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย