เปิดใจยุวเกษตรกรดีเด่นประจำปี 2560

เปิดใจยุวเกษตรกรดีเด่นประจำปี 2560

ฟังความในใจยุวเกษตรดีเด่น เข้ารับรางวัลโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในวันพืชมงคลประจำปี 2560

กลุ่มยุวเกษตร โรงเรียนเต่างอยพัฒนศึกษา จ.สกลนคร เป็นกลุ่มที่ตั้งขึ้นเพื่อกระตุ้น และส่งเสริมให้เยาวชนตระหนักถึงความสำคัญของอาชีพเกษตรกร พร้อมสนับสนุนองค์ความรู้เพื่อให้เป็นเกษตรกรรุ่นใหม่แบบมืออาชีพ ใช้เทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ทางการเกษตรสู่ครอบครัว ชุมชนได้

ไม่ว่าจะเป็นการต่อยอดมะเขือเทศ การปลูกหม่อน เสาวรส และ กระเจี๊ยบแดง โดยได้รับการสนับสนุนจาก โรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ 3 (เต่างอย)มาตั้งแต่ปี 2556 

ในวันพืชมงคลปีนี้ กลุ่มยุวชนเกษตรได้รับคัดเลือกให้เป็นกลุ่มยุวเกษตรกรดีเด่นระดับประเทศ โดย น้องอ๊อด - จักรพงศ์ กงแก่นทา ประธานกลุ่มยุวเกษตรกร โรงเรียนเต่างอยพัฒนศึกษา พูดถึงความรู้สึกของตนเองว่า

“จากเดิมผมไม่เคยมีความคิดว่าจะทำอาชีพเกษตรกรเลย เพราะเห็นพ่อกับแม่ และ หลายๆ คน ที่ทำเกษตรมีความเป็นอยู่ที่ยากจน ลำบาก สิ่งที่ผมสนใจมาโดยตลอดก็คือเรื่องของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี จนวันหนึ่ง อาจารย์สุชญาก็ชักชวนผมว่า ชอบงานด้านวิทยาศาตร์ใช่ไหม งั้นมาทำกิจกรรมร่วมกันสิ

"ตอนนั้นผมเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผมก็เลยตอบตกลงกับอาจารย์ไป พอมาถึงสิ่งที่อาจารย์ให้ผมได้เรียนรู้ก็คือ การทำปุ๋ยชีวภาพ ผมก็คิดว่านี่น่ะหรือ วิทยาศาสตร์ แต่ด้วยความที่ตกลงกับอาจารย์แล้ว ก็เลยยังคงมาเข้าร่วมกิจกรรมต่อไป

"ตอนนั้นผมกับรุ่นพี่ก็ได้เข้ามาทำกิจกรรม เรียนรู้เรื่องการต่อยอดมะเขือเทศที่โรงงานหลวงฯ ซึ่งช่วงนั้นเองที่ทำให้ความคิดของผมเริ่มเปลี่ยนไป ผมรู้สึกสนุกกับการทำการเกษตร และได้เรียนรู้ว่า เกษตร มันไม่ใช่แค่การมานั่งปลูกต้นไม้ แต่มันยังมีอะไรที่มากกว่านั้น ผมกับพี่ๆ เพื่อนๆ ได้เรียนรู้และน้อมนำเอาเกษตรทฤษฎีใหม่ ซึ่งเป็นแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เกี่ยวกับการจัดพื้นที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยและมีชีวิตอย่างยั่งยืน มาใช้กับที่บ้านและทำเป็นฐานการเรียนรู้ที่โรงเรียน


"ในปีนี้พวกเรามีความดีใจ ภาคภูมิใจ และ นับเป็นเกียรติอย่างสูงสุดของวงศ์ตระกูล ของโรงเรียน ที่เราได้รับเลือกให้เป็นกลุ่มยุวเกษตรกรดีเด่นระดับประเทศ และได้เข้ารับรางวัลโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในวันพืชมงคลประจำปี 2560 นี้ ซึ่งผมกับทุกคนในกลุ่มก็ตั้งใจที่จะสานต่อและขยายความรู้ที่เราได้รับมาจากโรงงานหลวงฯ ไปให้กับคนในชุมชนต่อๆ ไป”

เมื่อพูดถึงอนาคตหลังจากจบการศึกษาที่โรงเรียนแล้ว น้องอ๊อดตอบโดยไม่ลังเล

“ผมจะเรียนวิทยาศาสตร์การเกษตร แล้วนำเอาความรู้กลับมาพัฒนาในชุมชนต่อไปครับ สุดท้าย ผมอยากจะฝากถึงเยาวชนทุกคน ให้ลองเปลี่ยนมุมที่เคยมองอาชีพเกษตรกรในแบบเดิมๆ มาเป็นเกษตรกรแนวใหม่ๆ ที่น้อมนำเกษตรทฤษฎีใหม่ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มาใช้ การนำเอาเทคโนโลยี นำเอาวิทยาศาสตร์เข้ามา แล้วจะพบว่าอาชีพเกษตรกรนี่เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจครับ"

farmer