ลือ!! 'ปปง.' อายัดที่ดิน 'บุญรักษา' ธรรมกาย

ลือ!! 'ปปง.' อายัดที่ดิน 'บุญรักษา' ธรรมกาย

"อธิบดีดีเอสไอ" ส่งรายการทรัพย์สินของสหกรณ์คลองจั่นให้ "ปปง." ตรวจสอบ รวมถึงที่ดินที่ทายาทแลนด์แอนด์เฮาส์รับซื้อจาก "ศุภชัย" ส่วนคดีอาญายังต้องรวบรวมหลักฐาน

ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอธิคม อินทุภูติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการธุรกรรมครั้งที่9/2560 ซึ่งมีพล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล เลขาธิการปปง., นายวิทยา นีติธรรม ผู้อำนวยการกองกฎหมายเข้าร่วมการประชุม โดยที่ประชุมมีมติให้อายัดเพิ่มเติมที่ดินจำนวน 8 แปลง ของ น.ส.อลิสา อัศวโภคิน ไว้ชั่วคราวมีกำหนดไม่เกิน 90 วัน โดยที่ดินดังกล่าวตั้งอยู่ที่ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับที่ดินแปลงดังกล่าวพบว่า เมื่อปี 2556 นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ซึ่งขณะนั้นเริ่มถูกร้องทุกข์กล่าวโทษพฤติกรรมยักยอกฉ้อโกงทรัพย์สินจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นได้นำที่ดินไปขายให้น.ส.อลิสา เป็นเงิน 298 ล้านบาทแต่ไม่นำเงินส่งคืนให้สหกรณ์ ต่อมาพบว่าที่ดินที่ น.ส.อลิสา รับซื้อไว้และถือครองในชื่อของตนเองถูกใช้เป็นสถานที่่ก่อสร้างอาคารบุญรักษาหรืออาคารโรงพยาบาลของวัดพระธรรมกาย

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ในส่วนของทรัพย์สินที่มีที่มาจากการยักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น นั้น ดีเอสไอได้ทำบัญชีรายการทรัพย์สินตามที่ตรวจสอบพบตามเส้นทางการเงินส่งให้ปปง.ตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่แล้ว ขณะนี้ยังไม่ทราบผลการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินในทางแพ่งของปปง. แต่เชื่อว่าสามารถดำเนินการได้เร็วกว่าในทางอาญา เนื่องจากปปง.สามารถใช้อำนาจตามกฎหมายฟอกเงินสั่งอายัดทรัพย์สินไว้ แล้วเรียกเจ้าของทรัพย์เข้าชี้แจงแสดงที่มาของทรัพย์ต้องสงสัยได้

สำหรับในทางอาญาดีเอสไอกำลังเร่งตรวจสอบเส้นทางการเงินถึงการรับซื้อที่ดินต่อจากนายศุภชัย และเครือข่าย โดยเบื้องต้นพนักงานสอบสวนพบการถือครองที่ดินทั้งในชื่อของน.ส.อลิสา อัศวโภคิน และนายอนันต์ อัศวโภคิน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบพยานหลักฐานต่างๆ