การ์ตูน 'ซึบาสะ' เวอร์ชันอาหรับ 'ปลุกฝันเด็กซีเรีย'

การ์ตูน 'ซึบาสะ' เวอร์ชันอาหรับ 'ปลุกฝันเด็กซีเรีย'

นักศึกษาหนุ่มชาวซีเรียใช้ความรู้ภาษาญี่ปุ่น แปลการ์ตูนญี่ปุ่น “กัปตันซึบาสะ เจ้าหนูสิงห์นักเตะ” ตีพิมพ์เป็นรูปเล่ม ส่งให้เด็กๆ ชาวซีเรียที่เผชิญภัยสงครามกลางเมือง เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการทำฝันให้เป็นจริง

นายโอดาบา คัสซูมาห์ นักศึกษาหนุ่มวัย 26 ปีชาวซีเรีย ได้รับทุนแลกเปลี่ยนให้ไปศึกษาต่อในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น เมื่อปี 2555 ซึ่งเป็นช่วงที่ซีเรีย เริ่มเกิดสถานการณ์ความไม่สงบขึ้นในประเทศ หลังจากที่เริ่มศึกษาภาษาญี่ปุ่นจนสามารถใช้งานได้ เขาจึงเรียนไปพร้อม ๆ กับการหารายได้พิเศษ ด้วยการรับจ้างแปลการ์ตูนญี่ปุ่น เป็นภาษาอาหรับ

หนุ่มซีเรียรายนี้เปิดเผยว่า ส่วนตัวชื่นชอบการ์ตูนเรื่อง “กัปตันซึบาสะ เจ้าหนูสิงห์นักเตะ” เป็นพิเศษ เพราะเนื้อหาเป็นเรื่องความฝันของเด็กชายคนหนึ่งที่อยากจะเป็นนักฟุตบอลมืออาชีพ จึงพยายามฝึกฝนอย่างหนักจนสามารถทำความฝันให้เป็นความจริง

นายคัสซูมาห์ บอกอีกว่า เขาต้องการให้การ์ตูนเป็นสื่อส่งสารไปยังเด็ก ๆ ชาวซีเรีย จึงร่วมมือกับศาสตราจารย์มาซาโนริ ไนโตะ ผู้เชี่ยวชาญด้านตะวันออกกลางแห่งมหาวิทยาลัยโดชิฉะในเมืองเกียวโต ขอให้สำนักพิมพ์ผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธ์อนุญาตให้ตีพิมพ์หนังสือการ์ตูนดังกล่าวเป็นภาษาอาหรับ ทั้งยังได้รับความร่วมมือจากกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ และองค์กรนอกภาครัฐ หรือเอ็นจีโอหลายแห่ง ทำให้สามารถส่งหนังสือการ์ตูน “กัปตันซึบาสะ เจ้าหนูสิงห์นักเตะ”ถึงมือเด็ก ๆ ชาวซีเรียตามค่ายผู้ลี้ภัยทั่วยุโรป รวมทั้งในตุรกี และตะวันออกกลาง

ปัจจุบัน สงครามกลางเมืองซีเรียซึ่งยืดเยื้อเข้าสู่ปีที่ 6 และยังไม่มีวี่แววสงบ ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 320,000 ราย และทำให้ชาวซีเรียอีกนับล้านคนต้องไร้ที่อยู่อาศัยและต้องลี้ภัยไปต่างประเทศ