การีน่ารีแบรนด์สู่ “ซี” รับระดมทุนรอบใหม่ 550 ล้านดอลล์

การีน่ารีแบรนด์สู่ “ซี” รับระดมทุนรอบใหม่ 550 ล้านดอลล์

‘ซี ลิมิเต็ด’ บริษัทแม่การีน่าระดมทุนรอบใหม่ 550 ล้านดอลลาร์ เปลี่ยนชื่อบริษัท “การีน่า” เป็น “ซี” (Sea) พร้อมรุกอีคอมเมิร์ซเต็มสูบ เผยเงินทุนทุ่มดัน “ช้อปปี้” เรือธงชิงตลาด

รายงานข่าวจากบริษัท ซี ลิมิเต็ด (Sea Limited) หรือ "Sea" บริษัทแม่ของการีนา, แอร์เพย์ และช้อปปี้ ในประเทศไทย ระบุว่า บริษัทได้ระดมทุนรอบใหม่เรียบร้อยเป็นจำนวนเงิน 550 ล้านเหรียญดอลลาร์ เพื่อการต่อยอดธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเม็ดเงินส่วนใหญ่จะถูกนำไปลงทุนเพื่อสร้างการเติบโตของช้อปปี้ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของบริษัท ที่มีการเติบโตและขยายตัวขึ้นกว่าเท่าตัวภายในระยะเวลา 9 เดือนที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าการซื้อขายต่อปีสูงกว่า 3,000 ล้านดอลลาร์ในทุกตลาดรวมกัน

การเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก “Garena Interactive Holding Limited” ที่ได้จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2552 ที่สิงคโปร์ เป็นชื่อใหม่คือ “Sea” มีเหตุผลหลักเพื่อให้ “Sea” เป็นแบรนด์ใหม่ของบริษัทโฮลดิ้ง ซึ่งมีบริษัทในเครือที่ให้บริการในรูปแบบแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทำให้ “Sea” สะท้อนความเป็นผู้นำด้านมัลติแพลตฟอร์มที่ให้บริการหลากหลายรูปแบบ

นายฟอเรสต์ ลี ผู้ก่อตั้ง, ประธานบริษัท, และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบริษัท ซี ลิมิเต็ด กล่าวว่า การีนา คือ แบรนด์ที่ได้รับความนิยมในวงการเกม ขณะที่แบรนด์ช้อปปี้กลายเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของอีคอมเมิร์ซในภูมิภาคนี้ ส่วนแอร์เพย์เองก้าวขึ้นเป็นหนึ่งในผู้นำของกลุ่มธุรกิจที่ให้บริการทางการเงินในรูปแบบดิจิทัลอย่างรวดเร็ว

“แบรนด์ทั้งสามนี้มีความหมายกับเรามาก ดังนั้นเราจึงได้หลอมรวมตัวตนทั้งหมดจากทั้งสามแบรนด์เข้าไว้ด้วยกันภายใต้ชื่อ Sea”

นายลี กล่าวว่า ชื่อใหม่เกิดขึ้นด้วยแรงบันดาลใจจากอักษรย่อของภูมิภาค และยังสื่อถึงความได้เปรียบในฐานะเจ้าบ้านในภูมิภาคนี้ที่เปรียบเสมือนบ้านที่คุ้นเคยเมื่อต้องแข่งขันกับผู้เล่นจากภูมิภาคอื่น ยิ่งไปกว่านั้น Sea ซึ่งมีความหมายว่า ทะเล ยังเป็นตัวเชื่อมทุกๆ ตลาดของบริษัทเข้าไว้ด้วยกัน

"สะท้อนถึงคติพจน์ของบริษัทที่ว่า connecting the dots หรือการเชื่อมต่อจุดต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน และสุดท้ายคำว่า Sea ยังเป็นคำที่เรียบง่ายแต่ตรงตัว ทำให้นึกถึงจิตวิญญาณของนักบุกเบิกในการออกสำรวจค้นหา มันจึงเป็นคำพิเศษที่แทนค่านิยมของบริษัทและความเป็นตัวตนของเราได้อย่างสมบูรณ์แบบ" นายลี กล่าว

โดยผู้ร่วมลงทุนรอบนี้ได้แก่ 1.Cathay Financial Holding Co., Ltd. 2.Farallon Capital Management, L.L.C 3.GDP Venture 4.Hillhouse Capital 5.JG Summit Holdings, Inc. และ 6.President International Development Corporation

“เราต้อนรับกลุ่มนักลงทุนที่มีชื่อเสียงและโดดเด่นเหล่านี้เข้ามาร่วมธุรกิจด้วยกันกับ Sea”

นายนิก แนช ประธานกรรมการ Sea กล่าวว่า พันธมิตรใหม่กลุ่มนี้ มีแนวคิดเช่นเดียวกับบริษัทในเรื่องของความมุ่งมั่นในการให้บริการแก่ผู้บริโภค และกลุ่มธุรกิจรายย่อยทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน นอกจากนี้ ยังเห็นด้วยในเรื่องของความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าต่อพลังเทคโนโลยีที่จะสามารถพลิกโฉมเศรษฐกิจของภูมิภาคนี้ได้