เชื่อครม.พิจารณากฎหมายคุมสื่อฯถี่ถ้วน-ไม่ขัดรธน.

เชื่อครม.พิจารณากฎหมายคุมสื่อฯถี่ถ้วน-ไม่ขัดรธน.

คาดครม.พิจารณากฎหมายคุมสื่อฯถี่ถ้วน-ไม่ขัดรธน. ให้สิทธิสภาเสนอความเห็นส่งศาลรธน.วินิจฉัย - องค์กรสื่อฯมีช่องยื่นตีความหากกม.มีผลใช้แล้ว

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ฐานะกรรมการกฤษฏีกา ให้สัมภาษณ์ต่อประเด็นที่สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เตรียมส่งรายงานและร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ให้กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งที่ยังมีประเด็นที่องค์กรสื่อมวลชนติดใจ ว่า ตนเชื่อว่าการพิจารณาร่างกฎหมายใดนั้น จะใช้ความถี่ถ้วนและไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

ทั้งนี้ ในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญกำหนดเงื่อนไขของการออกกฎหมายไว้ว่า เมื่อสภาพิจารณาจนแล้วเสร็จ ต้องนำส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่า มีเนื้อหาที่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งในขั้นตอนดังกล่าวมีข้อกำหนดด้วยว่าก่อนนายกฯ จะนำร่างกฎหมายทูลเกล้าฯ ต้องรอไว้ 5 วัน เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามที่กำหนด คือ สภาผู้แทนราษฎร หรือ วุฒิสภา เข้าชื่อเพื่อส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้หากพบบทบัญญัติที่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ

ส่วนกรณีที่องค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน ยังมีข้อกังวลต่อเนื้อหาที่อาจจะขัดกับรัฐธรรมนูญนั้น ในกระบวนการดังกล่าวสามารถส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญได้เช่นกัน แต่ต้องรอจนกว่าที่ร่างกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ โดยที่ผ่านมาเคยมีการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีกฎหมายการครอบครองแป้งข้าวหมาก ที่มีบทบัญญัติว่าผู้ใดครอบครองต้องได้รับอนุญาตก่อน เมื่อส่งเรื่องไปศาลรัฐธรรมนูญพบคำวินิจฉัยว่าเนื้อหาขัด และไม่มีผลบังคับใช้