ทร.ชี้ 'ศรีสุวรรณ' ตรวจสอบซื้อเรือดำน้ำ แค่สีสันในสังคม

ทร.ชี้ 'ศรีสุวรรณ' ตรวจสอบซื้อเรือดำน้ำ แค่สีสันในสังคม

กองทัพเรือ ยันลงนามสร้างเรือดำน้ำทำตามขั้นตอน มั่นใจไม่ขัดก.ม. ชี้มีอัยการสูงสุดดูแลตั้งแต่ต้น พร้อมไฟเขียวให้ตรวจสอบทุกขั้นตอน ชี้ "ศรีสุวรรณ" เดินหน้าตรวจสอบแค่สีสันในสังคม

พล.ร.อ.จุมพล ลุมพิกานนท์ หัวหน้าคณะนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบกองทัพเรือในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทย ที่ไปเร่งรีบลงนามข้อตกลงจ้างสร้างเรือดำน้ำชั้นหยวน คลาส เอส 26 ที ลำที่ 1 กับบริษัท ไชน่าชิปบิลดิ้ง แอนด์ ออฟชอร์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้แทนรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนในลักษณะรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) โดยไม่ฟังเสียงสาธารณะชนว่า ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่หน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องทำหน้าที่ของตนเอง และเป็นหน้าที่ของนายศรีสุวรรณที่ต้องการตรวจสอบความถูกต้อง ถือเป็นสีสันในสังคม

ทางกองทัพเรือเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ยินดีให้ตรวจสอบทุกอย่าง และเราก็ทำหน้าที่ของเราต่อไป ทั้งนี้ข้อแนะนำต่างๆถือเป็นข้อสังเกต ยืนยันว่ากองทัพเรือทำทุกอย่างตามระเบียบ ขั้นตอนและข้อกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาทางอัยการสูงสุดก็เข้ามาดูแลเรื่องกฎหมายโครงการนี้ตั้งแต่ต้น และทางคณะกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำก็ทำตามกฎหมาย และมีหน่วยงานดำเนินการตามขั้นตอนทุกอย่าง

เมื่อถามว่า แต่มีการมองว่าควรให้สตง.ตรวจสอบเสร็จก่อนไปลงนามฯ เพราะไม่เช่นนั้นอาจข้อกฎหมายได้ พล.ร.อ.จุมพล กล่าวว่า ระหว่างที่สตง.ตรวจสอบโครงการและกองทัพเรือไปลงนามนั้น ยืนยันว่าไม่ขัดข้อกฎหมายใดๆ ทุกกระบวนการขั้นตอนเป็นไปตามกฎหมายทุกอย่างและอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กฎหมายของรัฐก็ดูแลเรื่องข้อกฎหมายของโครงการนี้ตั้งแต่ต้น ดังนั้นขอให้มั่นใจได้ว่าการลงนามเป็นไปตามกฎหมายอย่างแน่นอน