กมธ.กกต.สนช. แขวนคุณสมบัติ กกต.

กมธ.กกต.สนช. แขวนคุณสมบัติ กกต.

กมธ.กกต.สนช. แขวนคุณสมบัติ กกต. "ต้องเป็นกลางการเมือง" หลังเสียงแตก เผยรายงานศึกษาชุด "หมอเจตน์" หนุนยื้อเก้าอี้ตามรธน. 50 ต้นตอวืดนั่งปธ.กมธ.

นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ในฐานะรองประธานกรรมาธิการ(กมธ.) พิจารณาศึกษาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คนที่หนึ่ง ที่มีนายตวง อันทะไชยเป็นประธาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมพิจาณาแล้วทั้งสิ้น 20 มาตรา จาก 78 มาตรา ในหมวดของคณะกรรมการ เกี่ยวกับคุณสมบัติแและลักษณะต้องห้ามของคณะกรรมการ คณะกรรมการสรรหาซึ่งเนื้อหาในส่วนนี้จะต้องสอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่กำหนดรายละเอียดไว้แล้วหากกมธ.มีการปรับแก้เพิ่มเติมก็จะต้องมีคำอธิบายชี้แจงต่อที่ประชุมใหญ่สนช.ในการพิจาณาลงมติรายมาตราและวาระสามให้ชัดเจน

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่าสำหรับการพิจารณาในชั้นกมธ. มีทั้งการรับฟังความเห็นจากกมธ.ในที่ประชุมประกอบกับรายงานสรุปผลการศึกษาพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ที่มี น.พ.เจตน์ ศิรธรานนท์ เป็นประธานขณะนี้ก็มีบางประเด็นที่ยังไม่ตกผลึกแขวนไว้รอการพิจารณา เช่นข้อเสนอให้เพิ่มคุณสมบัติกกต.ว่าต้องมีความเป็นกลางทางการเมืองด้วยซึ่งที่ประชุมก็ยังมีความเห็นหลากหลาย โดยมองว่า การกำหนดเช่นนี้กว้างขวางเกินไปหรือไม่นิยามของความเป็นกลางคืออย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายงานสรุปผลการศึกษาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยกกต. ของคณะกรรมการที่มีน.พ.เจตน์ เป็นประธานเริ่มดำเนินการศึกษาและเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. - วันที่ 30 มี.ค. มีเนื้อหาที่น่าสนใจคือการดำรงตำแหน่งของกกต.ชุดปัจจุบันสำหรับผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามครบตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูกฉบับล่าสุด ให้อยู่ต่อไปจนครบวาระโดยคณะกรรมการศึกษาเห็นว่า1.ในเชิงกฎหมายจะถือว่าเป็นการพิจารณากฎหมายย้อนหลังหรือไม่เพราะกฎหมายฉบับนี้จะนำหลักการใหม่ไปบังคับย้อนหลังให้ กกต. ที่ดำรงตำแหน่งถูกต้องตามกฎหมายฉบับก่อน ต้องพ้นจากตำแหน่งดังนั้นจึงต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ มิเช่นนั้นจะเป็นมาตรฐานใหม่ที่ให้กฎหมายใช้บังคับย้อนหลังได้

2.การให้คณะกรรมการสรรหาวินิฉัยชี้ขาดคุณสมบัติ กกต. ตามพ.ร.บ.ฉบับบนี้และให้เป็นที่สุดจะทำได้หรือไม่ในกรณีนี้ที่กกต.อยู่ในตำแหน่งก่อนที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้ และ 3. ข้อดีขอการให้กกต.ชุดปัจจุบันดำรงตำแหน่งต่อไปมีข้อดีหลายอย่างทั้งการผ่านประสบการณ์มีความชำนาญการเลือกตั้งจนได้ยอมรับจากประชาชนตลอดจนรู้ถึงความสามารถของเจ้าหน้าที่จนทำให้การสั่งการการเลือกตั้งเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพได้ สุดท้ายคณะกรรมการสรุปเป็นข้อเสนอแนะว่า ควรให้กกต. ที่ได้รับการสรรหาโดยชอบตามรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 ดำรงตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะครบวาระ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากผลการศึกษาและสรุปข้อเสนอแนะดังกล่าวทำให้สมาชิกสนช.บางรายเชื่อว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ น.พ.เจตน์ไม่ได้รับเลือกให้เป็นประธานกมธ.วิสามัญ พิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยกกต. เนื่องจากหากปรับแก้ร่างกฎหมายดังกล่าวตามที่คณะกรรมการศึกษาเสนอซึ่งต่างไปจากของกรธ.นั้นอาจทำให้เกิดการตีความว่าขัดต่อหลักการของรัฐธรรมนูญที่กำหนดรายละเอียดไว้ชัดเจนแล้วจนอาจทำให้เวลาการพิจารณาต้องล่าช้า มีการตั้งกมธ.ร่วมอีก 25 วัน