'โฆษก กต.'เผยต่างชาติจับตาจัดระเบียบสตรีทฟู้ด!!

'โฆษก กต.'เผยต่างชาติจับตาจัดระเบียบสตรีทฟู้ด!!

"โฆษกกระทรวงต่างประเทศ" เผยต่างชาติสนใจสอบถามการจัดระเบียบ "สตรีทฟู้ด" เตรียมจัดงานส่งเสริมอาหารไทย มิ.ย.นี้

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับการสอบถามจากต่างประเทศถึงกระแสข่าวการจัดระเบียบการค้าขายอาหารบนทางเท้า (สตรีท ฟู้ด) ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศขอชี้แจงว่ากรุงเทพมหานคร (กทม.) ดำเนินการเรื่องนี้เพื่อต้องการจัดระเบียบพื้นที่ค้าขายอาหารให้มีความเหมาะสม พร้อมกับปรับปรุงมาตรฐานอาหารโดยเน้นสุขอนามัยและความสะอาด อีกทั้งจะเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค ขณะเดียวกันจะได้ดูแลความปลอดภัยของคนเดินบนทางเท้าด้วย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การจัดระเบียบดังกล่าวไม่ได้หมายความว่าเราลดการให้ความสำคัญกับการค้าขายอาหารบนทางเท้าหรือสตรีท ฟู้ด แต่ในทางกลับกันจะช่วยส่งเสริมให้การยอมรับและเผยแพร่สตรีท ฟู้ดขยายตัวมากขึ้น โดยทางกระทรวงเห็นว่าการจัดระเบียบเป็นสิ่งจำเป็นตามมาตรฐานสากลโดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านความสะอาดและสุขอนามัย ขณะเดียวกัน วิถีชีวิตของประชาชนยังต้องทำการค้าขาย ซึ่งกทม.และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคงร่วมกันดำเนินการจัดระเบียบให้เป็นไปอย่างเหมาะสม

น.ส.บุษฎี กล่าวอีกว่า สตรีท ฟู้ดของไทยมีเสน่ห์ที่รสชาติ รายการอาหาร และความเป็นเอกลักษณ์ของอาหารไทย ซึ่งเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวต่างประเทศแสวงหา ขณะที่จำนวนร้านอาหารไทยมีมากเพียงพอที่สามารถรองรับจำนวนนักท่องเที่ยว ซึ่งมีหลายร้านที่ได้รับมาตรฐานร้านอาหารคุณภาพยอดเยี่ยมซึ่งคัดเลือกโดยบริษัท มิชิลิน หรือที่เรียกว่า มิชิลิน สตาร์ นอกจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาร่วมกับกทม. เตรียมจัดงาน สตรีท ฟู้ด เฟสติวัลในเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อส่งเสริมอาหารไทยและการท่องเที่ยวของไทยด้วย