ฝรั่งเศสชี้ผู้ก่อเหตุกราดยิง“ฌอง-เอลิเซส์”หนุนไอเอส

ฝรั่งเศสชี้ผู้ก่อเหตุกราดยิง“ฌอง-เอลิเซส์”หนุนไอเอส

อัยการกรุงปารีส กล่าวว่า นายคาริม เชอร์ฟี ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีกรุงปารีสเมื่อวานนี้ พกกระดาษที่มีข้อความปกป้องกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ขณะที่กราดยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ

อัยการระบุว่า กระดาษดังกล่าวหล่นจากกระเป๋าเสื้อของนายคาริม ขณะที่เขาก่อเหตุ โดยข้อความในกระดาษ ได้กล่าวยกย่องกลุ่มไอเอส และมีการจดที่อยู่ของสถานที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของรัฐบาลเอาไว้ด้วย

ทั้งนี้ นายคาริม ได้ใช้ปืนกลกราดยิงบนถนน บริเวณใจกลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสในช่วงเช้าของเมื่อวานนี้  ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 2 ราย ขณะที่นายคาริมถูกตำรวจยิงเสียชีวิตในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของฝรั่งเศสยังเปิดเผยว่า คนร้ายเป็นชายชาวฝรั่งเศสวัย 39 ปี มีประวัติก่ออาชญากรรม และถูกตำรวจปราบปรามก่อการร้ายเพ่งเล็งอยู่แล้ว โดยเคยถูกจับกุมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ฐานวางแผนลอบสังหารตำรวจฝรั่งเศส แต่สุดท้ายก็ได้รับการปล่อยตัวเนื่องจากไม่พบหลักฐานเพียงพอที่จะเอาผิด

เมื่อปี 2548 นายเชอร์ฟี เคยถูกศาลตัดสินจำคุก 15 ปีฐานพยายามฆ่ารวม 3 กระทง โดย 2 กระทงเป็นความผิดจากการทำร้ายตำรวจ ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อปี 2544

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตข้อความเกี่ยวกับเหตุการณ์โจมตีฝรั่งเศสครั้งล่าสุด ด้วยการแสดงความเห็นว่า เหตุการณ์รุนแรงครั้งนี้ จะส่งผลกระทบครั้งใหญ่ต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส

 “ผู้ก่อการร้ายโจมตีกรุงปารีสอีกครั้งหนึ่ง ชาวฝรั่งเศสจะต้องไม่เผชิญเหตุการณ์เช่นนี้อีกต่อไป และสิ่งนี้ จะมีผลกระทบครั้งใหญ่ต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส” ข้อความในทวิตเตอร์ของนายทรัมป์ ระบุ