งานใหญ่!! เพิ่มจนท.สอบสินบนโรลส์รอยซ์

งานใหญ่!! เพิ่มจนท.สอบสินบนโรลส์รอยซ์

"ป.ป.ช." เผยสินบนโรลส์รอยซ์ อสส. ประสานหน่วยงานระหว่างประเทศ ส่งทีมร่วม "ป.ป.ท." หาข้อเท็จจริงเพิ่ม

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการไต่สวนข้อเท็จจริงคดีบริษัท โรลส์-รอยซ์ ติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เอื้อประโยชน์จัดซื้อเครื่องยนต์จากโรลส์-รอยซ์ว่า ในชั้นคณะทำงานได้มอบหมายให้อัยการสูงสุด (อสส.) ประสานกับหน่วยงานระหว่างประเทศ ปัจจุบันกำลังดำเนินการอยู่ ส่วนในชั้นคณะอนุกรรมการไต่สวนของ ป.ป.ช. ที่มีการกล่าวหาอดีตนักการเมือง และเจ้าหน้าที่รัฐนั้น เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเพิ่มเติมเจ้าหน้าที่มาช่วยงานไต่สวนอีก 6 ราย เพื่อวิเคราะห์เอกสารที่เข้ามาเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ลงพื้นที่ทำงานกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เพื่อหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวอีกว่า คดีสินบนข้ามชาติขณะนี้มีอยู่ประมาณ 14-15 คดี ซึ่ง ป.ป.ช. ร่วมมือประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน โดยเจ้าหน้าที่คาดหวังว่าภายในปี 2560 จะมีความชัดเจนออกมา แต่ก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของหน่วยงานระหว่างประเทศด้วย

ส่วนกรณีมีกระแสข่าวว่า สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตสหราชอาณาจักร (SFO) ปฏิเสธให้ข้อมูลคดีโรลส์-รอยซ์แก่ ป.ป.ช. นั้น พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ไม่จริง และไม่ได้รับข้อมูลในส่วนนี้