คลังเตรียมประกาศมาตรการช่วยคนจนเดือน ส.ค.นี้

คลังเตรียมประกาศมาตรการช่วยคนจนเดือน ส.ค.นี้

"ปลัดคลัง" เตรียมประกาศมาตรการช่วยผู้มีรายได้น้อย ส.ค.นี้ พร้อมแจกบัตรสวัสดิการ ก.ย.-ต.ค.นี้ คาดสรุปมาตรการยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรสัปดาห์หน้า

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าการเปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ล่าสุดมีผู้ลงทะเบียนกว่า 6 ล้านราย ว่า ขณะนี้ สศค.กำลังเร่งจัดทำสวัสดิการต่าง ๆ ที่จะช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โดยจะมี 4 มาตรการ คือ การช่วยเหลือค่าน้ำ ค่าไฟ รถไฟฟรี และรถเมล์ฟรี แต่จะต้องพิจารณาจากผู้มาลงทะเบียน เพื่อกำหนดงบประมาณ คาดว่างบประมาณที่จะเข้ามาดูแลเกิน 10,000 ล้านบาท มากกว่าการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยรอบแรก เมื่อทราบจำนวนผู้มีรายได้น้อยแท้จริงกระทรวงการคลังจะประกาศมาตรการช่วยเหลือภายในเดือนสิงหาคมก่อนแจกบัตรผู้มีรายได้น้อยภายในเดือนกันยายน-ตุลาคม 2560 และกระทรวงการคลังจะนำผู้มีรายได้น้อยมาจำแนกเป็นกลุ่ม เช่น กลุ่มรายได้ กลุ่มอาชีพ กลุ่มรายภาคและรายจังหวัด เพื่อจะกำหนดการช่วยเหลือให้ตรงจุด

นายสมชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงการคลังจะประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยว เช่น สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อสรุปแนวทางการดูแลผู้มีรายได้น้อยในกลุ่มเกษตร ซึ่งไม่ใช่สวัสดิการของภาครัฐที่เปิดให้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย แต่จะเป็นการดูแลรายได้ของเกษตรกรแบบยั่งยืนเป็นแนวทางของนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยขณะนี้ศึกษาแนวทางการดูแลเกษตรกรในต่างประเทศ เช่น สหรัฐ และญี่ปุ่น ที่มีมาตรการช่วยเหลือให้เกษตรกรในประเทศมีรายได้สูงขึ้นและมีคุณภาพชีวิตที่ดี เช่น จูงใจให้เกษตรกรทำนาแปลงใหญ่ ด้วยสิทธิประโยชน์ทางภาษี ส่งเสริมให้รวมกลุ่มจัดตั้งเป็นนิติบุคคล หรือวิสาหกิจชุมชนเพื่อผลิตสินค้าเกษตรจำหน่าย การให้สินเชื่อเพื่อรวมกลุ่มการเกษตร ระบบประกันภัยพืชผล รวมถึงแนวทางประกันรายได้สินค้าเกษตรที่บางประเทศประสบสำเร็จ โดยอ้างอิงสภาพภูมิอากาศย้อนหลัง 10 ปี ปริมาณน้ำในเขื่อน เพื่อสำรวจแต่ละพื้นที่ว่าประสบปัญหาภัยธรรมชาติมากน้อยแค่ไหน และประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแทนให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เพื่อได้รับการช่วยเหลือเป็นการดูแลรายได้ให้เกษตรกร โดยภายในสัปดาห์หน้าจะหารือแนวทางทั้งหมด เพื่อเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด