'สมชัย' อัด 'กรธ.' หลังบอก กกต.จว.ไม่เป็นกลาง

'สมชัย' อัด 'กรธ.' หลังบอก กกต.จว.ไม่เป็นกลาง

จินตนาการเกิน!! "สมชัย" อัด "กรธ." ปมตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง แทนกกต.จว. สวนกลับ ยกร่างฯมากี่ครั้ง แก้ปัญหาบ้านเมืองได้หรือไม่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบนิหารกลาง โพสต์เฟซบุ๊คระบุถึงกรณการตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง ว่า เลือกตั้งให้สุจริต เที่ยงธรรม ให้ได้คนดีมาปกครองบ้านเมือง การจัดการเลือกตั้งต้องมาจากพื้นฐานประสบการณ์และบทเรียนในอดีต ไม่ใช่จินตนาการจากความนึกคิดว่าอย่างไรดี หรือบอกว่าขอโอกาสทดลองใช้ของใหม่ เพราะบ้านเมืองไม่มีเวลาให้ทดลองเล่นอีกแล้ว
นายสมชัย กล่าวต่อว่า ปมความแตกต่างความคิดในเรื่อง กรรมการการเลือกตั้งจังหวัดกับการมีผู้ตรวจการการเลือกตั้ง ยังเป็นประเด็นความเห็นต่างระหว่าง กกต.ผู้อยู่กับการเลือกตั้งมา 19 ปี กับ กรธ. ที่จินตนาการว่ากลไกใหม่ที่ตนรังสรรค์จะเป็นกลไกที่มีประสิทธิภาพมากกว่า ประเด็นการโจมตีว่า กกต.จังหวัดไม่เป็นกลาง ฝักใฝ่ทางการเมือง เป็นข้อกล่าวอ้างที่เลื่อนลอย ไร้หลักฐาน ในอดีตที่ผ่านมา การสรรหา กกต.จังหวัด ร้อยละ 80 ได้คัดเอาข้าราชการประจำระดับสูงในจังหวัด เช่น รองผู้ว่าราชการจังหวัด อัยการจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ศึกษาธิการจังหวัด อธิการบดี ถามว่าถ้าคนเหล่านี้ไม่เป็นกลาง แปลว่า ข้าราชการส่วนภูมิภาคระดับสูงทั้งประเทศล้วนไม่เป็นกลาง ต้องเอาออกจากตำแหน่งทั้งประเทศด้วยใช่หรือไม่

นายสมชัย โพสต์อีกว่า ประเด็นการมีผู้ตรวจการการเลือกตั้ง มีเบี้ยเลี้ยงทำงานประมาณ 2 เดือนช่วงเลือกตั้ง กำหนดว่าต้องไม่เป็นข้าราชการประจำและต้องพร้อมไปปฏิบัติหน้าที่ในทุกจังหวัดที่ถูกจับสลากได้ ต้องถามว่าจะได้ใครมาปฏิบัติหน้าที่นอกจากข้าราชการเกษียณหรือคนว่างงาน หรือ หากจับสลากแล้วต้องไปแม่ฮ่องสอน ยะลา ปัตตานี นราธิวาส จะยินยอมไปหรือไม่ ไม่นับถึงความไม่รู้จริงในระเบียบปฏิบัติการเลือกตั้ง ความไม่รู้จริงในพื้นที่ ซึ่งอาจทำได้เพียงการไปตรวจอย่างผิวเผิน จะสามารถทำให้การเลือกตั้งเป็นโดยสุจริตและเที่ยงธรรมอย่างไร

"ข้อเสนอหนึ่งมาจากประสบการณ์ในทางปฏิบัติ อีกข้อเสนอหนึ่งมาจากจินตนาการกับสิ่งที่ยังไม่เคยเกิด ต้องถามว่า ที่คิด ที่ร่างมากี่ครั้งในอดีต แก้ไขปัญหาบ้านเมืองได้หรือไม่" นายสมชัย ระบุ