ค้าปลีกเปิดศึก‘แบ็คทูสคูล’ตรึงราคา-ผ่อน0%’ปลุกกำลังซื้อ 

ค้าปลีกเปิดศึก‘แบ็คทูสคูล’ตรึงราคา-ผ่อน0%’ปลุกกำลังซื้อ 

เทศกาลเปิดภาคเรียนใหม่ของเทอมใหญ่ในแต่ละปีจะมีการจับจ่ายซื้อสินค้านักเรียน อุปกรณ์การเรียนต่างๆ มีเม็ดเงินหมุนเวียนประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาท

โดยเฉพาะตลาดชุดนักเรียนที่ประเมินว่ามีมูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่ยังฟื้นตัวดีนักทำให้ผู้ปกครองยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย ดังนั้นแคมเปญส่งเสริมการขายต่างๆ จะมีผลต่อการตัดสินใจซื้ออย่างมาก ส่วนใหญ่บรรยากาศการซื้อขายจะคึกคักในช่วงปลายเดือน เม.ย.-ต้น พ.ค.

ยุวดี ปิตะสิงห์ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโสบริหารสินค้าคิดส์แพลนเน็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า การจับจ่ายสินค้าในช่วงเปิดเทอมนี้ภายใต้แคมเปญ “แบ็คทูสคูล” ค่อนข้างคึกคัก เพราะสินค้ารองเท้านักเรียน ชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนต่างๆ ถือเป็นเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นและเป็นที่ต้องการของลูกค้าในช่วงเปิดเทอมของทุกๆ ปี

เดอะมอลล์ ได้จัดแคมเปญ “คิดส์ แพลนเน็ต แบ็ค ทู สคูล” ระหว่างวันที่ 11 เม.ย.-17 พ.ค. แผนก คิดส์แพลนเน็ต เดอะมอลล์ทุกสาขา เน้นกลุ่มสินค้ารองเท้านักเรียน จากแบรนด์ชั้นนำของไทย ได้แก่ เบรคเกอร์ แพน พีเอส จูเนียร์ แคทช่า นันยาง และโกลด์ซิตี้ มีสินค้าชุดนักเรียน รวมถึงสินค้า ถุงเท้า ชุดชั้นใน กระเป๋านักเรียน ฯลฯ  พร้อมโปรโมชั่น อาทิ รองเท้านักเรียนราคา 189-259 บาท ถุงเท้านักเรียนซื้อ 1 แถม 1  ถุงเท้านักเรียน 3 คู่ 90 บาท  ทั้งยังร่วมกับพันธมิตรบัตรเครดิตลดเพิ่ม รับเงินคืน รับคะแนนสูงสุด 15 % และผ่อนชำระ 0% สูงสุด 6 เดือน

แคมเปญแบ็คทูสคูล ในปัจจุบันจะเน้นสินค้าหลัก คือ รองเท้านักเรียน ถุงเท้านักเรียน ชุดชั้นใน เสริมด้วยชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนต่างๆ เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปซื้อชุดนักเรียนกับทางโรงเรียนซึ่งได้รับความสะดวกในเรื่องของความถูกต้องตามระเบียบโรงเรียนมากกว่า”

สำหรับสินค้าที่ได้รับความนิยม ได้แก่ รองเท้านักเรียน ถุงเท้า และ ชุดชั้นใน ตามลำดับ แต่ละปีผู้บริโภคจะซื้อรองเท้านักเรียนเฉลี่ย 2-3 คู่ต่อนักเรียน 1 คน และใช้จ่ายเฉลี่ย 1,000 -1,200 บาทต่อบิล

ขณะที่  รองเท้านักเรียนอนุบาลชายและหญิง แข่งขันกันด้วย “ดีไซน์เสริม” เพื่อความสวยงาม โดยใส่ลวดลายตัวการ์ตูนเพื่อดึงดูดความสนใจของเด็กๆ ขณะที่รองเท้านักเรียนเด็กโตเน้น “ฟังก์ชัน” การใช้งาน อาทิ ความเบา การสวมใส่สบาย ความคล่องตัวต่างๆ ถุงเท้า เน้นโปรโมชั่น ซื้อ 1 แถม 1 สอดรับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันนิยมซื้อถุงเท้าเป็นจำนวนมากเพื่อความพอเพียงในการใช้งาน

 “ลูกค้าจะเข้ามาจับจ่ายตั้งแต่หลังวันหยุดสงกรานต์ต่อเนื่องจนถึงสัปดาห์แรกของเดือนพ..ที่จะมีการจ่ายที่หนาแน่น เพราะเป็นช่วงใกล้เปิดเทอมของโรงเรียนต่างๆ"

อนวัช สังขะทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายการตลาด บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โรบินสันร่วมกับพันธมิตรธุรกิจสินค้าแผนกเด็กและสินค้านักเรียนกว่า 100 แบรนด์จัดแคมเปญ “โรบินส์ ออน สคูล เบรค” ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.-14 พ.ค.  ในคอนเซปต์ “ลดภาระหนักอึ้ง โรบินสันช่วยได้” สอดคล้องกับสถานการณ์เศรษฐกิจและกำลังซื้อภายใต้กลยุทธ์คุ้มค่า โดยสมาชิกเดอะวันการ์ด รับส่วนลด สูงสุด 25% และลดเพิ่ม 12.5% เมื่อใช้คะแนนเท่ายอดช้อป นอกจากนี้ยังสามารถแบ่งชำระ 0% นานสูงสุด 10 เดือน กับพันธมิตรบัตรเครดิตต่างๆ

ประเมินว่า จะมีการซื้อชุดนักเรียนเฉลี่ย3 ชุดสำหรับการเข้าเรียนใหม่ และ 2 ชุด สำหรับการเปลี่ยนชั้นเรียน

สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบริษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่าปีนี้เทสโก้ โลตัส ได้จัดแคมเปญต้อนรับเปิดเทอมสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองที่ต้องการซื้อสินค้าประเภทชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน เครื่องเขียน ฯลฯ มากเป็นประวัติการณ์ โดยขนสินค้ากว่า 10,000 รายการ มาจัดรายการภายใต้ธีม “สินค้าครบ เยอะ คุ้ม ถูกใจคุณ” ซึ่งนับว่าเป็นการขานรับนโยบายของภาครัฐ กระทรวงพาณิชย์อย่างต่อเนื่องสำหรับการให้ความช่วยเหลือลดค่าครองชีพช่วงเปิดเทอมการศึกษาเดือน พ.ค.นี้

สินค้าหลักที่นำมาจัดโปรโมชั่นลดราคา อย่างชุดนักเรียน ราคาเริ่มต้น 59 บาท รองเท้านักเรียนเริ่มต้นที่ 99 บาท ส่วนเครื่องเขียน กระเป๋านักเรียนเริ่มต้นที่ 27 บาท

ตลาดสินค้าช่วงใกล้เปิดเทอมมีแนวโน้มคึกคัก จากปัจจัยบวกภาพรวมเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ประกอบกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น”

นอกจากโปรโมชั่นสินค้าจำเป็นแล้ว ทุกๆ ปีช่วงก่อนเปิดเทอม เทสโก้ โลตัส ดำเนินโครงการ “พาน้องไปโรงเรียน” โดยในปีนี้เป็นปีที่ 5 เพื่อเชิญชวนให้ลูกค้าบริจาคเงิน 99 บาท หรือตามศรัทธา เพื่อซื้อรองเท้านักเรียนคู่ใหม่ให้น้องๆ ที่ด้อยโอกาสทั่วประเทศ โดยมอบผ่านทางโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ และโรงเรียนยากไร้ทั่วประเทศสำหรับปีนี้ ตั้งเป้าบริจาคทั้งหมด 99,999 คู่ โดยเทสโก้ โลตัส จะสมทบทุนบริจาครองเท้า 23,000 คู่ พร้อมด้วยถุงเท้าและกระติกน้ำ ลูกค้าและประชาชนที่สนใจร่วมบริจาคเงินได้ที่แคชเชียร์เทสโก้ โลตัส ทุกสาขาทั่วประเทศ และผ่านช่องทางออนไลน์ที่ https://donation.tescolotus.com