เทศกาลสงกรานต์ที่ไม่เหมือนใคร

เทศกาลสงกรานต์ที่ไม่เหมือนใคร

เทศกาลสงกรานต์ที่ไม่เหมือนใคร วิดพื้น-วิ่งและเอาชนะอุปสรรค

ธุรกิจสตาร์ทอัพนั้นถูกมองว่าเป็นงานของคนรุ่นใหม่ที่พร้อมปฏิวัติความคิดเก่าๆเพื่อสิ่งใหม่ที่ดีกว่า อาทิ Google ได้ริเริ่มให้พนักงานสามารถงีบหลับในระหว่างทำงานได้ เพื่อเป็นการปลุกพลังความคิด หรือ AirBnB ที่มีพื้นที่การทำงานแบบอิสระ ไม่มีที่นั่งทำงานตายตัว เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดไอเดียใหม่ๆ

วิธีการจัดงานเลี้ยงปีใหม่ของบริษัทในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ผ่านมาเริ่มแสดงถึงนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น ไม่ได้จ้างดาราและนักร้องที่มีชื่อเสียงมาให้กำลังใจแก่เหล่าพนักงานเหมือนอดีต โดย บริษัทเทคโนโลยีสตาร์ทอัพ เช่น Younet และ Vemba ได้เปลี่ยนคอนเซปต์ของงานเลี้ยงให้กลายเป็นธีมเที่ยวบินและออกแบบบัตรเชิญในรูปแบบตั๋วเครื่องบิน ทำให้เกิดกระแสแชร์ลงเฟสบุ๊ค และงานเลี้ยงเช่นนี้ทำให้พนักงานรู้สึกมีส่วนร่วมมากกว่าที่จะรู้สึกเป็นหน้าที่ที่ต้องเข้าร่วมงาน

ดังนั้น Topica EdTech Group ผู้นำด้านการศึกษาออนไลน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้จัดงานที่ทำให้ชาวสตาร์ทอัพต้องประหลาดใจกับปาร์ตี้วันสงกรานต์ในธีม 'ฟิตเนส' ที่ไม่เหมือนใคร ชื่องานว่า "Topica Galash" เมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การนำสมรรถภาพทางกายมาเป็นคุณสมบัติสำคัญของพนักงาน เช่นเดียวกับ Google ที่ดึงศักยภาพของพนักงานมาใช้ด้วยการอนุญาตให้พนักงานงีบหลับระหว่างวัน โดยมีพนักงาน Topica ชาวไทย เวียดนามและฟิลิปปินส์กว่า 200 คน เข้าร่วมฟิตเนสปาร์ตี้ในครั้งนี้ โดยทุกคนจะต้อง "วิดพื้น 22 ครั้ง" วิ่งระยะทาง 3 กิโลเมตร และเอาชนะอุปสรรค 13 ด่าน เมื่อจบการแข่งขันแล้วจึงได้สนุกสุดเหวี่ยงกับปาร์ตี้และดีเจรับเชิญ

บุย จุง เฮียว (Bui Trung Hieu) ผู้ก่อตั้ง Terrabook และผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ Topica ได้กล่าวถึงการจัดปาร์ตี้ฟิตเนสครั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ผมเข้าทำงานที่ Topica ผมได้รับโปรเจคมากมายจากเวียดนาม ไทยและฟิลิปปินส์ แต่ส่วนใหญ่เป็นการทำงานในออฟฟิศและต้องเข้าร่วมงานเลี้ยงเกือบทุกเดือน จึงเริ่มเป็นคนขี้เกียจ แต่ตั้งแต่บริษัทมีนโยบายที่จะดึงศักยภาพของพนักงานผ่านสมรรถภาพทางกายด้วยการออกกำลังกาย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ผมรู้สึกสดชื่น มีแรงจูงใจ และมีสุขภาพที่ดีขึ้นตอนนี้เขาสามารถวิ่งระยะทาง 10 กิโลเมตรได้สำเร็จ และยังเข้าร่วมกิจกรรมของบริษัท Topica Happy Running Club เป็นประจำ ผมเชื่อว่าการออกกำลังกายสำคัญมากสำหรับผู้คนในธุรกิจสตาร์ทอัพเพราะจะทำให้บุคลากรเกิดความกระฉับกระเฉง ตื่นตัว พร้อมรับและเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ เข้ามาซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญของคนในแวดวงธุรกิจ Startup

การจัดปาร์ตี้ในธีมฟิตเนสดังกล่าวของ Topica Edtech Group แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของบริษัท "ทำงานให้ดี เล่นให้สนุก" เหวียน แทง จุง (Nguyen Thanh Trung) รองประธานบริหารได้กล่าวว่า "ถ้าคุณกระตือรือร้นในการพัฒนา ชอบที่จะแสดงความคิดเห็น มุ่งมั่นทำงานหนัก พร้อมเผชิญความท้าทายในตำแหน่งใหม่ๆในหลากหลายประเทศและมีสุขภาพดี คุณก็มีคุณสมบัติที่เหมาะสมมากๆกับตำแหน่งดีๆในบริษัทเรา และโครงการเฟ้นหาผู้มีความสามารถประจำปีของ Topica Edtech Group ได้เพิ่มสมรรถภาพทางกายเป็นคุณสมบัติที่สำคัญในการพิจารณาอีกด้วย"