กังวล! ปมรีเซ็ตองค์กรอิสระ

กังวล! ปมรีเซ็ตองค์กรอิสระ

ประธาน กรธ. ยัน 18 เม.ย.นี้ ส่งกม.ลูกให้สนช.พิจารณา รับกังวลปมรีเซ็ตองค์กรอิสระ หลัง "กสม." สมัครใจให้รีเซ็ต อาจมีคำถามกระทบองค์กรอื่น

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวยืนยันว่าในวันที่ 18 เม.ย. นี้ กรธ. จะส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ให้กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาตามกระบวนการอย่างแน่นอน โดยสาระสำคัญของเนื้อหาส่วนของ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยกกต.นั้น ยังคงหลักการเดิมไว้ คือ ไม่มี กกต.ประจำจังหวัด แต่จะให้มีผู้ตรวจการการเลือกตั้งปฏิบัติหน้าที่เฉพาะช่วงที่มีการจัดการเลือกตั้ง พื้นที่ละ 5-8 คน ขณะที่การตรวจสอบเรื่องทุจริตนั้นยังกำหนดให้กกต.ส่วนกลางสามารถส่งบุคคลเข้าไปตรวจสอบได้ ขณะที่ประเด็นที่จะให้กรรมการองค์กรอิสระที่ปฏิบัติอยู่ก่อนมีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญฉบับใหม่บังคับใช้นั้น ซึ่งต้องกำหนดไว้ในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ เป็นประเด็นที่สนช. ต้องพิจารณาอีกครั้ง ส่วนกรธ.ยังยืนยันหลักการเดิมคือกรรมการองค์กรอิสระที่จะปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ต้องมีคุณสมบัติตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

"ผมกังวลว่าเรื่องรีเซ็ตกรรมการองค์กรอิสระจะมีปัญหา เพราะขณะนี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติสมัครใจให้รีเซ็ตได้ ซึ่งหากสนช. พิจารณาแล้วให้รีเซ็ตขึ้นจริง จะทำให้เกิดคำถามได้ว่าแล้วองค์กรอื่นทำไมไม่รีเซ็ต ดังนั้นประเด็นของ กกต. ที่จะเป็นองค์กรแรกที่พิจารณา จะถูกยกมาเป็นต้นแบบให้กับองค์กรอิสระที่เหลือด้วย" นายมีชัย กล่าว.