อึ้ง!! หน้าร้อนทำคนเครียดฆ่าตัวตายสูง

อึ้ง!! หน้าร้อนทำคนเครียดฆ่าตัวตายสูง

"กรมสุขภาพจิต" เผยหน้าร้อนช่วงเดือน "เม.ย.-พ.ค." พบสถิติการฆ่าตัวตายสูง ชี้เพศหญิงมีความเสี่ยงมากกว่าชายถึง 1.7 เท่า

ที่กรมสุขภาพจิต นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า โรคซึมเศร้า ถือเป็นภัยเงียบที่คุกคามสุขภาพของประชาชน แต่ก็สามารถป้องกันได้ ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกได้ประมาณการณ์ว่าประชากรโลกมากกว่า 300 ล้านคน หรือร้อยละ 4 เป็นโรคซึมเศร้า และเสี่ยงฆ่าตัวตายสูงถึงร้อยละ 20.4 โดยผู้ป่วยวัยรุ่นอายุ 15-19 ปี เสี่ยงฆ่าตัวตายมากกว่าผู้สูงอายุ ส่วนประเทศไทยพบผู้ป่วยซึมเศร้า 1.5 ล้านคน หรือร้อยละ 2.5 ของประชากรไทย ผู้หญิงมีความเสี่ยงมากกว่าผู้ชายถึง 1.7 เท่า ทั้งนี้ความเข้าใจของคนรอบข้าง ครอบครัว สังคมคือสิ่งสำคัญ กระทรวงจึงรณรงค์ 5 มาตรการสำคัญในการแก้ปัญหาโรคซึมเศร้า คือ 1. ลดอคติ สร้างความตระหนัก สร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง 2. เร่งค้นหา และป้องกันผู้มีความเสี่ยง 3. ลดระยะเวลาความรุนแรงของโรค 4. ป้องกันการฆ่าตัวตาย และ 5 ป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำ

"ส่วนอาการบอกเหตุของโรคดังกล่าวมี 9 ข้อ คือ 1.ซึมเศร้า หงุดหงิด ก้าวร้าว 2.ขาดความสนใจสิ่งรอบข้าง 3.ไม่มีสมาธิ 4.อ่อนเพลีย 5.เชื่องช้า 6.รับประทานอาหารมากขึ้นหรือน้อยลง 7.นอนหลับมากขึ้นหรือน้อยลง 8.ตำหนิตัวเอง 9.พยายามฆ่าตัวตาย หากมีอาการเหล่านี้ถึง 5 ข้อ ติดต่อกัน 2 สัปดาห์ให้สงสัยว่าอาจจะเป็นโรคซึมเศร้า” นพ.โสภณ กล่าว

น.ต. นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ภาวะซึมเศร้าเกิดจากความผิดปกติของสารสื่อประสาทในสมอง และส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับพันธุกรรม สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคดังกล่าวคือกลุ่มผู้มีโรคประจำตัว กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ติดสุรา สารเสพติด กลุ่มผู้สูญเสียบุคคลที่รัก หรือของที่รัก อย่างไรก็ตามเรื่องของการฆ่าตัวตายสำเร็จนั้นอัตราการเกิดในปัจจุบันไม่ได้แตกต่างจากอดีต แต่ที่เห็นช่วงนี้มีการฆ่าตัวตายเยอะนั้น เรียนว่ามีส่วนสัมพันธ์กับฤดูกาล ในต่างประเทศจะเป็นหน้าหนาว ส่วนประเทศไทยจะเป็นหน้าร้อน หรือช่วงเดือนเมษายน –พฤษภาคม พบมากสุด เพราะเครียดจากหลายอย่าง ประกอบกับซึมเศร้า

อย่างไรก็ตามการเสนอข่าวการฆ่าตัวตายก็มีส่วนทำให้เกิดการเลียนแบบการฆ่าตัวตายเหมือนกัน และยังพบว่าการฆ่าตัวตายมีความสัมพันธ์กับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ดังนั้นช่วงเทศกาลที่มีการเฉลิมฉลองนั้นขอกลุ่มเสี่ยงงดดื่ม