ล่องแก่ง 'วังวิล' ลำปาง แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่เมืองเหนือ

ล่องแก่ง 'วังวิล' ลำปาง แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่เมืองเหนือ

ล่องแก่ง 'วังวิล' (vangviel) แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่เมืองเถิน จังหวัดลำปาง พายเรือชมธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติดอยจง บนสายน้ำแม่น้ำวัง รับหน้าร้อน

นายนภดล วุธวงศ์ เจ้าของบริหารวังวิล (vangviel) แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ด้วยความหลงไหลธรรมชาติ ประกอบกับตัวเองมีอาชีพเป็นไกด์นำเที่ยว มานานกว่า 25 ปี เดินทางไปทั่วทั้งในประประเทศและต่างประเทศได้รู้ได้เห็นสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย แต่พอมาเป็นเขยอยู่ที่อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ได้มีโอกาสพายเรือล่องไปตามแม่น้ำวังเขตติดต่ออำเภอเถิน-อำเภอสบปราบ ทำให้เกิดไอเดีย ผุดวังวิล(vangviel) พายเรือคายัค เล่นแม่น้ำวัง ชิมอาหาร-เครื่องดื่ม ห้องน้ำสะอาดต้องแวะวังวิล

สำหรับจุดเริ่มต้น การผุดแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ เนื่องจากมามีครอบครัวที่อำเภอเถิน ด้วยความชอบและอาชีพไกด์ ที่ต้องเดินทางท่องเที่ยวไปทั่ว พอมาเห็นแม่น้ำวังที่ใสสะอาดซึ่งไหลผ่านอุทยานแห่งชาติดอยจง ซึ่งตั้งเขตอำเภอสบปราบ-อำเภอเถินจึงพาเรือสำรวจตามเส้นทางสายน้ำแม่น้ำวัง จากอำเภอสบปราบเข้าสู่อำเภอเถิน ด้วยความเป็นธรรมชาติที่สร้างมา ทำให้เกิดความคิดที่จะพานักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมเส้นทางธรรมชาติด้วยการพายเรือจึงดำเนินการไปขออนุญาตและเช่าพื้นที่ดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ถนนพหลโยธินขาเข้า บ้านแม่เตี๊ยะ ตำบลแม่ถอด อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง จึงกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดลำปางแห่งใหม่ดังกล่าว

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถลงเรือแล้วพายเรือคายัคที่เขตอำเภอสบปราบ โดยเราจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทาง การพายเรือชมธรรมชาติต้องใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมง เพื่อชมความงดงามของธรรมชาติ มีโขดหินที่สวยงาม ทางไหลของน้ำใสสะอาด เห็นทรายใต้น้ำที่ไม่ลึกมาก เลยแค่ประมาณหัวเข่า ความคดเคี้ยวเส้นทางไม่โหดมากเกินไป ผ่านอุทยานแห่งชาติดอยจง นักทองเที่ยวสามารถชมความงามของธรรมชาติตลอดเส้นทาง จะเห็นแม่วังและช่องแคบทำให้เกิดเกาะแก่งประมาณ 17 แก่ง ลักษณะเป็นหิน เป็นทราย พืชใต้น้ำ มีปลาว่ายอยู่ในน้ำ มีนกกระยางและนกหลากหลายชนิด อาจจะเจอโอกาสเจอนกเงือก เพราะหากว่าพบนกเงือกจะแสดงให้รู้ว่าป่าบริเวณนั้นจะมีความอุดมสมบูรณ์ ของประเทศเลยทีเดียว 

"ผมเคยพานักท่องเที่ยวต่างชาติมาพายเรือคายัคล่องแก่งทุกคนต่างประทับใจ และตะลึงในความงดงาม นักท่องเที่ยวจะแวะชมธรรมชาติตลอด เส้นทางโดยเฉพาะตามแก่งต่างๆ ซึ่งแก่งในเมืองไทยมีอยู่4ระดับตามความแรงซึ่งแก่งที่มีชื่อเสียงในประเทศอยู่ในระดับ3-4 แต่ของเราแค่ระดับ1 สบายๆไม่โหดมาก นอกจากนี้ เรามีเครื่องเล่น สระว่ายน้ำ ขนาดเล็กสำหรับเด็กเล็ก รวมทั้งแพสำหรับเด็กโต มีเรือคายัค เรือปั่น ห่วงยาง สีสันสวยงาม ไว้คอยบริการ ได้ลงเล่นน้ำ อย่างสนุกสนาน โดยมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด"นายนภดล กล่าว

“วังวิล(vangviel)นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ เราต้องการให้เป็นจุดพักรถก่อนจะเข้าสู่จังหวัดลำปางเพราะว่าเราไม่อยากเห็นการเกิดอุบัติเหตุ ทำให้สูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน แวะหาเรา ซึ่งเรามีอาหาร เครื่องดื่ม ห้องสะอาด ไว้คอยบริการ ราคาไม่แพง สามารถพาครอบครัวมาพักผ่อนได้ตลอดซึ่งเราจะเปิดบริการตั้งแต่เวลา 08.00 -18.00 น.ทุกวัน มาเล่นน้ำ มาพายเรือชมธรรมชาติกันดีกว่า เราต้องการธรรมชาติไม่ต้องการคนทำลายธรรมชาติ สถานที่แห่งนี้พร้อมให้การต้อนรับ นักท่องเที่ยว