นีลเส็นเปิดตัวระบบวัดเรทติ้ง“คอนเทนท์ ออนไลน์”

นีลเส็นเปิดตัวระบบวัดเรทติ้ง“คอนเทนท์ ออนไลน์”

ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคไทย ใช้เวลาในการรับชม “สื่อดิจิทัล” ทั้งรูปแบบดูสดและดูย้อนหลัง ผ่านมือถือและแทบเล็ตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ส่งผลให้อุตสาหกรรมสื่อต้องการข้อมูลความนิยมคอนเทนท์ (เรทติ้ง) รูปแบบมัลติสกรีน เพื่อสะท้อนจำนวนผู้ชมในทุกแพลตฟอร์ม

            สินธุ์ เภตรารัตน์ กรรมการผู้จัดการธุรกิจมีเดีย บริษัทนีลเส็น (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าเพื่อตอบโจท์ความต้องการวัดเรทติ้งคอนเทนท์ในช่องทางออนไลน์  นีลเส็น ได้ประกาศเปิดตัวการให้บริการ Digital Content Ratings (DCR) หรือระบบการวัดเรทติ้งออนไลน์แบบมัลติสกรีน  ในไทยเป็นประเทศแรกของเอเชีย  

            ที่ผ่านมามีผู้ประกอบกิจการต่างๆ ได้เริ่มทดลองใช้บริการแล้ว ก่อนที่จะเปิดให้บริการแก่อุตสาหกรรมอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้  

            การวัดเรทติ้งคอนเทนท์ออนไลน์ จะทำให้สามารถเข้าใจพฤติกรรมการรับชมสื่อของผู้ชมบนแพลตฟอร์มดิจิทัลได้ดีมากขึ้น  

            สำหรับ “ดิจิทัล คอนเทนท์ เรทติ้ง” ของนีลเส็น  จะรายงานผลการวัดแบบรายวัน ซึ่งการให้บริการนี้จะทำการวัดดิจิทัลคอนเทนท์ต่างๆ บนช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการดูสดหรือดูย้อนหลังผ่านเว็บเบราเซอร์ และแอพพลิเคชั่นมือถือ โดยข้อมูลจะรายงานผลการวัดในอุปกรณ์และแพลตฟอร์มหลักทั้งหมด ด้วยมาตรวัดที่สามารถนำมาเทียบกับเรทติ้งทีวี

             “ดิจิทัล คอนเทนท์ เรทติ้ง” ถือเป็นหนึ่งในการพัฒนาการวัดเรทติ้งของนีลเส็น สู่การวัดแบบ Total Audience หรือการวัดผู้ชมทั้งหมดในทุกแพลตฟอร์มภายใต้มาตรฐานเดียวกัน ที่ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมสื่อในการตรวจวัดจากหน่วยงานอิสระ ที่มีความโปร่งใส และครอบคลุมแบบมัลติสกรีน

            นีลเส็นใช้ข้อมูลของฐานประชากรในประเทศไทยทั้งหมด (census) ที่ได้รับจากหน่วยงานชั้นนำภายนอกร่วมกับข้อมูลที่ติดแท็กจากชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ (SDK) ของนีลเส็น ถือได้ว่า “ดิจิทัล คอนเทนท์ เรทติ้ง”คือ นวัตกรรมใหม่ของการวัดเรทติ้งบนโลกออนไลน์

             สินธุ์ กล่าวว่า ปัจจุบัน Digital Ecosystem ทำให้ปริมาณผู้ใช้สื่อเติบโต เนื่องจากการเข้าถึงคอนเทนท์ต่างๆ ในช่องทางที่มีอยู่แล้ว รวมถึงช่องทางใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น สะดวกและมีความพร้อมมากขึ้น ดังนั้นการวัดความนิยมคอนเทนท์แบบมัลติสกรีนที่ครอบคลุมทุกอุปกรณ์และแพลตฟอร์มหลักของผู้บริโภคสื่อ จึงมีความสำคัญ

            “สิ่งที่สำคัญที่สุด คือการนำเสนอหน่วยวัดเดียวกัน ที่เทียบเคียงได้กับเรทติ้งทีวี เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เจ้าของสื่อ เอเยนซีและเจ้าของสินค้า มีข้อมูลเชิงลึกที่มีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยให้เข้าใจประสิทธิภาพของคอนเทนท์ที่นำเสนอ ตั้งราคาและวางแผนกลยุทธ์ในการลงสื่อที่มีประสิทธิภาพ”

            รูปแบบการรายงานข้อมูล ดิจิทัล คอนเทนท์ เรทติ้ง ด้วยความถี่และข้อมูลที่เพิ่มมากขึ้น  เชื่อว่าจะช่วยให้ “เจ้าของสื่อ”สามารถวิเคราะห์ประสิทธิภาพของรายการของตัวเอง และเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เข้าถึงแพลตฟอร์มต่างๆ  รวมถึงสามารถสร้างรายได้บนโลกออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

             ด้าน เจ้าของสินค้าและเอเยนซี สามารถใช้เพื่อทำการวิเคราะห์พฤติกรรมการรับชมสื่อดิจิทัลแบบมัลติสกรีนทุกแพลตฟอร์มเพื่อเสริมความแข็งแกร่งในการวางแผนสื่อและการตอบสนองต่อพฤติกรรมการบริโภคสื่อที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล

            สำหรับ “ดิจิทัล คอนเทนท์ เรทติ้ง”  ของนีลเส็น ได้พัฒนาขึ้นโดยใช้ระบบเดียวกับการวัด Digital Ad Ratings (บริการวัดผลโฆษณาออนไลน์) ซึ่งมีการใช้กว่า 25 ประเทศทั่วโลก

            การวัดเรทติ้ง “ดิจิทัล คอนเทนท์และโฆษณาออนไลน์” จะทำให้เจ้าของสื่อ เอเยนซีและเจ้าของสินค้าในประเทศไทย มีข้อมูลเชิงลึกที่ละเอียดขึ้น สามารถวางแผนด้านเนื้อหาและการวัดประสิทธิภาพโฆษณาออนไลน์ เพื่อทำให้แคมเปญการตลาดได้ผลลัพธ์ที่ดี