'วิษณุ' ไม่แคร์ 'ทักษิณ' ฟ้องกลับกรมสรรพากร

'วิษณุ' ไม่แคร์ 'ทักษิณ' ฟ้องกลับกรมสรรพากร

"วิษณุ" เมิน "อดีตนายกฯ ทักษิณ" ฟ้องกลับกรมสรรพากร ลั่นเงียบก็หาว่าซูเอี๋ย เดินหน้าก็หาว่ากลั่นแกล้ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเข้าไปช่วยเหลือกรมสรรพากรหลังถูกนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้องกรณีเรียกเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ปว่า ปกติหน่วยงานราชการที่ถูกฟ้อง ทางพนักงานอัยการจะแก้ต่างให้อยู่แล้ว ซึ่งเป็นไปตามระเบียบปกติ โดยที่ผ่านมากรมสรรพากรถูกฟ้องไม่รู้กี่เรื่องแล้ว แพ้บ้างชนะบ้างเป็นเรื่องปกติ สำหรับรัฐบาลเองคงไม่ได้ช่วยอะไร นอกจากว่าถ้ากรมสรรพากรต้องการสามารถบอกได้

"เรื่องนี้ทางกรมสรรพากรเขาไม่ได้ตกอกตกใจอะไร มีแต่สื่อที่ไปตกอกตกใจแทนเขา อธิบดีกรมสรรพากรถูกฟ้องมานับไม่ถ้วนแล้ว ไม่อย่างนั้นเขาจะตั้งศาลภาษีอากรขึ้นมาทำไม ศาลนี้ตั้งขึ้นมาเพื่อชำระคดีภาษีที่ประชาชนฟ้องเจ้าหน้าที่" นายวิษณุ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า คดีนี้หากรัฐแพ้เจ้าหน้าที่รัฐจะเป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ตามระเบียบไม่มีอะไร เพราะเขาทำไปตามอำนาจหน้าที่ พนักงานอัยการถึงเข้ามาแก้ต่างให้ ดังนั้น จะไม่มีผลทางด้านวินัยกับเจ้าหน้าที่ผู้นั้น ยกเว้นว่าการแพ้คดีนั้นเป็นความบกพร่องชัดเจน เช่น ไม่นำพยานเข้าสืบในศาลตามกำหนดนัด หรือที่เรียกว่าละทิ้งคดี ทำให้รัฐไม่ได้ภาษีนั้น อย่างนี้ถือว่ารัฐเสียประโยชน์" นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า การที่เกิดกรณีนี้ขึ้น ทำให้สังคมมองว่ากระทบต่อการปรองดองของรัฐบาลนั้นนายวิษณุ กล่าวว่า คนจะคิดอย่างไรก็ได้ แต่เรื่องนี้รัฐบาลตั้งใจตั้งแต่ต้นแล้ว จะให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ที่ผ่านมาพอเรื่องเงียบคนก็หาว่าซูเอี๋ยกัน พอทำบอกว่า กลั่นแกล้ง ลำเอียง เลือกปฏิบัติ เลือกเล่นงานเฉพาะบางคน แล้วกระทบกับการสร้างความปรองดอง เพราะฉะนั้นในโลกนี้มองได้ทั้งสองด้าน เมื่อไปจับอีกด้านหนึ่งขึ้นมาทำจะมีคนมองอีกด้านหนึ่งเสมอ ซึ่งความโชคร้ายก็คือ เราไม่สามารถจับมันขึ้นมาทั้งสองด้านได้ในเวลาเดียวกัน จึงอยากให้เข้าใจว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติธรรมดา ดีที่สุดคือ ปล่อยให้เรื่องไปซึ่งศาลที่ถือว่าเป็นคนกลางจะตัดสินเรื่องนี้