บาท 'อ่อนค่า' รับราคาน้ำมัน-บอนด์ยิลด์ขยับขึ้น

บาท 'อ่อนค่า' รับราคาน้ำมัน-บอนด์ยิลด์ขยับขึ้น

บาทเปิดตลาดอ่อนค่าที่ 34.47 บาทต่อดอลลาร์ หลังตลาดสหรัฐได้อานิงสงก์ราคาน้ำมันปรับใกล้ระดับ50 ดอลลาร์/บาร์เรลอีกครั้งและบอนด์ยีลด์10ปีเหนือ2% คาดที่ประชุมกนง. วันนี้คงดอกเบี้ย1.5%

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 34.47 บาท ต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากระดับ 34.41 บาทต่อดอลลาร์ในสิ้นวันทำการก่อน ในคืนที่ผ่านมาตลาดสหรัฐได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นมาใกล้ระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรลอีกครั้งส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งขึ้น พร้อมกับบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีที่ปรับตัวขึ้นมายืนเหนือระดับ 2.4% ได้อีกครั้ง

ฝั่งตัวเลขเศรษฐกิจ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคในสหรัฐปรับตัวขึ้นทำระดับสูงที่สุดในรอบ 16 ปี ยังเป็นตัวย้ำว่าพื้นฐานเศรษฐกิจของสหรัฐฟื้นตัวจริงและความคาดหวังเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจในรัฐบาลของโดนัลด์ ทรัมป์ยังอยู่ในระดับสูง

ในฝั่งไทย การประชุมกนง.ในวันนี้คาดจะ “คง” ดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% แม้ว่าเริ่มมีโอกาสที่ธปท.จะผ่อนคลายนโยบายทางการเงินได้มากขึ้นจากเงินเฟ้อที่เริ่มสงบลงตามแนวโน้มราคาน้ำมันขณะที่ค่าเงินบาทก็กำลังแข็งค่า แต่เชื่อว่ากนง.จะมองว่าเงินบาทแข็งค่าใกล้เคียงภูมิภาคและยังไม่ถึง “ระดับที่เป็นปัญหา” ต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย

มองกรอบค่าเงินระหว่างวันที่ระดับ 34.42-34.52 บาท/ดอลลาร์

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย กลุ่มงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในช่วงเช้า เงินบาทอ่อนค่าลงเล็กน้อยมาที่ระดับ 34.50 บาทต่อดอลลาร์หลังจากการกล่าวย้ำถึงแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่องจากเจ้าหน้าที่เฟด ติดต่อกันในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ช่วยหนุนให้เงินดอลลาร์ฯ ทยอยฟื้นตัวขึ้น

ประกอบกับน่าจะมีแรงซื้อคืนเงินดอลลาร์ฯ เพื่อปรับโพสิชันของนักลงทุนบางส่วน ก่อนการประชุมกนง. ของไทยในช่วงบ่ายวันนี้ สำหรับกรอบความเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ คาดไว้ที่ 34.40-34.60 บาทต่อดอลลาร์โดยจุดสนใจของตลาดในประเทศน่าจะอยู่ที่ผลการประชุมกนง. ในช่วงบ่ายวันนี้ ขณะที่ ประเด็นสำคัญในต่างประเทศ จะอยู่ที่ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด และการเริ่มดำเนินการอย่างเป็นทางการในการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ