ศาลยกฟ้อง 'สุเทพ' คดีหมิ่น แกนนำ นปช.เผาบ้านเผาเมือง

ศาลยกฟ้อง 'สุเทพ' คดีหมิ่น แกนนำ นปช.เผาบ้านเผาเมือง

ศาลพิพากษายกฟ้อง "สุเทพ เทือกสุบรรณ" อดีตรองนายกรัฐมนตรี คดีให้สัมภาษณ์ทำนองว่า แกนนำ นปช.ร่วมกันเผาบ้านเผาเมืองจนเกิดความเสียหาย

วันนี้ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ได้อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.1878/58 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการ กปปส. เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทและกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้แก่ตนเอง หรือผู้สมัครอื่น หรือพรรคการเมืองใด หรือให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2550

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2554 จำเลยได้หมิ่นประมาท โดยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่โรงแรมแห่งหนึ่งย่านหลักสี่ หมิ่นประมาทใส่ความนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาฯ นปช. นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. ทำนองว่า ร่วมกันเผาบ้านเผาเมืองจนเกิดความเสียหาย ส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย ซึ่งล้วนเป็นเท็จ ทำให้ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ขอให้ศาลลงโทษตาม ป.326 , 328 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา 53 , 137 โดยจำเลยได้ปฏิเสธ

หลังจากศาลพิเคราะห์คำเบิกความ และพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายที่นำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า ขณะนั้นนายสุเทพ จำเลย ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้รายงานสถานการณ์ข้อเท็จจริงให้ประชาชนทราบถึงเหตุการณ์การชุมนุมที่มีการเผาศาลากลางจังหวัด และห้างสรรพสินค้า เมื่อปี 2553 ซึ่งเป็นไปตามรายงานการสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งอ้างว่าพรรคเพื่อไทยเกี่ยวข้องกับกลุ่ม นปช. ทั้งปรากฎข้อเท็จจริงว่าการลงเลือกตั้ง ส.ส. พรรคเพื่อไทย ก็จัดแกนนำ นปช. ไว้ในกลุ่มรายชื่อลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ลำดับต้นๆ และได้รับเลือกตั้งเข้ามา
ดังนั้นการกระทำของนายสุเทพ จำเลย ไม่เป็นการกล่าวข้อความอันเป็นเท็จ จึงไม่เป็นความผิดตามที่อัยการโจทก์ฟ้อง พิพากษายกฟ้อง