นักศึกษามช.เคลื่อนไหวต่อ หวังคดี'ชัยภูมิ'ไม่เงียบหาย

นักศึกษามช.เคลื่อนไหวต่อ หวังคดี'ชัยภูมิ'ไม่เงียบหาย

จัดกิจกรรมต่อเนื่อง! นักศึกษา มหา'ลัยเชียงใหม่เดินหน้า หวังไม่ให้เรื่อง "ชัยภูมิ ป่าแส" เงียบหาย แจงหากพัวพันยาเสพติดจริงก็ไม่ควรตาย

นายนลธวัช มะชัย นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากกรณีของนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมที่ทำงานเรียกร้องสิทธิของชาวลาหู่ และกลุ่มชนพื้นเมืองอื่นๆ ถูกเจ้าหน้าที่รัฐวิสามัญฆาตกรรม โดยอ้างว่าต่อสู้ขัดขืนการจับกุมและมียาเสพติดในครอบครองนั้น ในฐานะที่เคยทำงานกิจกรรมทางสังคมร่วมกับนายชัยภูมิ มาหลายครั้ง และเริ่มสนิทกันมาประมาณ 4 ปี จึงได้พยายามที่จะจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อไม่ให้เรื่องดังกล่าวเงียบหายไป ซึ่งแต่ละกิจกรรมที่เกิดขึ้นจะไม่ได้พูดถึงเพียงนายชัยภูมิ เพียงคนเดียวเท่านั้น แต่จะพูดถึงภาพรวมของความยุติธรรม พูดถึงความจริงที่เกิดขึ้นในทุกกรณีได้ตายตามนายชัยภูมิ ไปด้วยหรือไม่

ส่วนในเรื่องคดีความที่เกิดขึ้น ต่อให้นายชัยภูมิ มีความเกี่ยวข้องกับยาเสพติดตามที่เจ้าหน้าที่ของรัฐกล่าวอ้าง กระบวนการยับยั้งก็ไม่ควรที่จะมีความรุนแรงหรือก่อให้เกิดการเสียชีวิต นอกจากนั้นกระบวนการสอบสวนยังไม่ได้สรุปออกมาว่าผู้เสียชีวิตกระทำผิดจริงหรือไม่ แต่กลับถูกพิพากษาไปแล้วว่าเป็นผู้กระทำความผิด หลักฐานที่ทางเจ้าหน้าที่ระบุว่ามีไม่ว่าจะเป็นวงจรปิด หรือบัญชีเคลื่อนไหว ไม่ได้ถูกนำมาแสดงต่อสาธารณชน แต่นายชัยภูมิ ได้ถูกวิสามัญฆาตกรรมไปแล้ว พร้อมกับถูกระบุว่ามีความผิดอย่างชัดเจนในทันทีที่ถูกวิสามัญ โดยที่กระบวนการสืบสวนสอบสวนยังไม่เกิดขึ้นด้วยซ้ำ

นายนลธวัช กล่าวว่า การที่นายชัยภูมิ เป็นนักกิจกรรมเคลื่อนไหวอยู่ในสังคม ทำให้กระแสการวิสามัญฆาตกรรมเป็นที่สนใจของสังคม แต่หากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับชาวบ้านทั่วไป เรื่องอาจจะเงียบหายไป ความยุติธรรมจะตายไปพร้อมกับชาวบ้าน และความจริงจะไม่เกิดขึ้น เหตุการณ์ของนายชัยภูมิ จึงเป็นเหมือนบทเรียนที่จะต้องนำมาถอดเพื่อให้สังคมเห็นว่าเจ้าหน้าที่รัฐยังคงใช้ความรุนแรงเข้ามาตัดสินปัญหา

หลังจากที่มีการจัดกิจกรรมการเกี่ยวกับตัวตนของชัยภูมิ ป่าแส ซึ่งเป็นนักกิจกรรม เคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิให้กับบุคคลไร้สัญชาติ โดยนำผลงานดนตรี และศิลปะเข้ามาช่วยในการบอกกล่าวให้สังคมได้รับรู้ถึงตัวตน หลังจากนั้นจะมีการจัดกิจกรรมเสวนาทางวิชาการ พูดถึงเรื่องการวิสามัญฆาตกรรม ใช้ในกรณีไหน อย่างไร โดยจะมีนักวิชาการด้านกฎหมาย และด้านสิทธิมนุษยชน เข้ามาร่วมพูดคุยกันในวันที่ 31 มีนาคม นี้ ที่คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่