'แม่ทัพภาค 3'ถามทำไม'ชัยภูมิ' ต้องขัดขืนการจับกุม

'แม่ทัพภาค 3'ถามทำไม'ชัยภูมิ' ต้องขัดขืนการจับกุม

"แม่ทัพภาค 3" เผยส่งภาพกล้องวงจรปิดให้ตำรวจแล้ว พร้อมตั้งข้อสังเกตทำไม ‘ชัยภูมิ’ ต้องขัดขืนการจับกุมและทำร้ายเจ้าหน้าที่

พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ระบุว่า ภาพจากกล้องวงจรปิดทางกองทัพได้ส่งมอบให้กับตำรวจเพื่อใช้เป็นพยานในชั้นศาลเรียบร้อยแล้ว จึงไม่สามารถนำมาเผยแพร่ได้ และต้องให้ศาลเป็นผู้อนุญาตว่าจะเผยแพร่ได้หรือไม่ เพราะต้องใช้ในการต่อสู้คดี แต่ยืนยันไม่เคยปิดบัง อีกทั้งขณะนี้ ตำรวจเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง

ส่วนกรณี NGO บอกว่าเป็นการด่วนสรุปผลของนายชัยภูมิ ป่าแส เร็วเกินไปนั้น แม่ทัพภาคที่3 ชี้แจงว่า นายชัยภูมิ ใช้อาวุธระเบิดปาใส่เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ก็มีสิทธิป้องกันตัว ซึ่งหากใครเจอภาวะแบบนั้นก็ต้องตัดสินใจยิงต่อสู้เพื่อป้องกันตัว เพราะเมื่อมองกลับกัน นายชัยภูมิก็ใช้วิธีการขว้างระเบิดมาใส่เจ้าหน้าที่ ซึ่งไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบในเหตุการณ์ลักษณะนี้ โดยทหารได้รับการกำชับกฎเหล็กมาตลอดว่า หากไม่จำเป็นเจ้าหน้าที่จะไม่ใช้อาวุธ / จะใช้อาวุธเมื่อจำเป็นและเพื่อป้องกันตัวเท่านั้น / การจะใช้อาวุธต้องมีเป้าหมายที่เจาะจงและชัดเจน

นอกจากนี้ พลทหารคนดังกล่าว ไม่เคยมีเรื่องบาดหมางกับ นายชัยภูมิ มาก่อน จึงไม่มีเหตุหรือแรงจูงใจ ในการทำร้ายนายชัยภูมิ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดนายชัยภูมิ ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหา ถึงขัดขืนการจับกุม และประทุษร้ายเจ้าหน้าที่