อิตาลีเข้มความปลอดภัยรับฉลอง60ปีอียู

อิตาลีเข้มความปลอดภัยรับฉลอง60ปีอียู

กรุงโรมคุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัย ในขณะที่เมืองหลวงของอิตาลีกำลังเตรียมจัดพิธีฉลองครบรอบ 60 ปีการก่อตั้งสหภาพยุโรป (อียู) ในวันเสาร์นี้ ตามเวลาท้องถิ่น

คาดว่าจะมีผู้นำอียูมากกว่า 30 คนเดินทางมาเข้าร่วมในพิธี  ซึ่งจัดขึ้นใจกลางกรุงโรม ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่ลงนามสนธิสัญญาจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจยุโรป เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2500

ทั้งนี้ ตำรวจกรุงโรม เตรียมความพร้อมสูงสุด โดยมีการเพิ่มเจ้าหน้าที่เป็น 5,000 นาย ขณะที่การบินพลเรือนของอิตาลี ประกาศห้ามเที่ยวบินบินเหนือกรุงโรมในระหว่างเวลา 6.00 น.ของวันศุกร์ ถึง 23.00 น.ของวันเสาร์

ส่วนสถานที่สำคัญๆในกรุงโรมถูกปิดล้อม ซึ่งรวมถึงรัฐสภา อาคารรัฐบาล และทำเนียบประธานาธิบดี เช่นเดียวกับสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมต่างๆ นอกจากนี้ ยังมีการจัดตั้งจุดตรวจราว 40 จุด และติดกล้องวงจรปิดเพิ่มอีกประมาณ 100 ตัวทั่วเมืองหลวงของอิตาลี

ทั้งนี้ อิตาลี ประกาศใช้มาตรการคุมเข้มดังกล่าว หลังจากที่คณะกรรมการวิเคราะห์ยุทธศาสตร์การต่อต้านการก่อการร้าย จัดประชุมฉุกเฉินในวันพฤหัสบดี ภายหลังเกิดเหตุโจมตีกลางกรุงลอนดอนในวันพุธ

นอกจากเฝ้าระวังการก่อการร้ายแล้ว กองกำลังความมั่นคงยังต้องตรวจตราการประท้วง 6 กลุ่มในกรุงโรมที่ได้รับอนุญาตจากทางการให้จัดขึ้นได้ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ผู้นำ 27 ประเทศสมาชิกอียู ตลอดจนตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆของอียู จะมารวมตัวกันในโอกาสครบรอบการลงนามสนธิสัญญากรุงโรม ในวันนี้เมื่อ 60 ปีก่อน ซึ่งเป็นการปูทางสู่การสถาปนาสหภาพยุโรปในปัจจุบัน