“ปธน.ทรัมป์”สั่งถอนการลงมติร่างกฎหมายสุขภาพ

“ปธน.ทรัมป์”สั่งถอนการลงมติร่างกฎหมายสุขภาพ

แต่มีอีกเรื่อง ที่กำลังเป็นที่โต้แย้งและได้รับแรงต้านจากสมาชิกรัฐสภาของทั้งสองพรรคอย่างมาก คือข้อเสนอของประธานาธิบดีทรัมป์ ที่จะตัดงบประมาณของรัฐบาลกลางครั้งใหญ่

สมาชิกรัฐสภาที่สนับสนุนแผนประกันสุขภาพที่ทางพรรครีพับลิกัน ต้องการนำมาใช้แทนกฎหมายโอบามาแคร์ ได้ถอนการหารือและการลงมติในร่างกฎหมายนี้ ในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ตามคำขอของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

แต่เดิมมีกำหนดว่าสมาชิกรัฐสภาจะลงมติร่างกฎหมายนี้ในวันนี้ แต่หลังจากที่ประธานสภาผู้แทนรษษฎรสหรัฐ ส.ส. พอล ไรอัน แจ้งให้ประธานาธิบดีทรัมป์ ทราบถึงสถานการณ์ล่าสุดของร่างกฎหมาย“อเมริกันเฮลธ์แคร์ “หรือที่สื่อมวลชนเรียกว่า”ทรัมป์แคร์” ประธานาธิบดีทรัมป์ จึงตัดสินใจถอนการลงมติดังกล่าว

ขณะที่ผลสำรวจความเห็นชาวอเมริกัน จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์สและอิพซอส เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ แสดงให้เห็นว่าเกือบครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างเชื่อว่าทรัมป์แคร์ ไม่ได้ดีไปกว่าโอบามาร์แคร์แต่อย่างใด

การถอนลงมติเรื่องนี้ ถือเป็นความชะงักงันล่าสุดของประธานาธิบดีทรัมป์ ในช่วง 100 วันแรกที่เข้ารับตำแหน่ง ซึ่งปกติแล้วเป็นช่วงฮันนีมูน ที่รัฐสภาสหรัฐมักจะผ่านร่างกฎหมายต่างๆ อย่างง่ายดาย

ก่อนหน้านี้ คำสั่งฝ่ายบริหารของ ปธน.ทรัมป์ ที่ห้ามพลเมืองมุสลิมจากบางประเทศในแถบตะวันออกกลางและแอฟริกาตอนเหนือเข้าสหรัฐ ก็ถูกยับยั้งไปแล้วในศาล จนทำให้ต้องทีการลงนามในคำสั่งฉบับที่สองออกมาเมือไม่กี่สัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกเรื่อง ที่กำลังเป็นที่โต้แย้งและได้รับแรงต้านจากสมาชิกรัฐสภาของทั้งสองพรรคเป็นอย่างมาก คือข้อเสนอของประธานาธิบดีทรัมป์เพื่อตัดงบประมาณของรัฐบาลกลางขนานใหญ่  

โดยเฉพาะในส่วนของแผนงานสวัสดิการสังคม ที่ช่วยเหลือคนยากจน และโครงการช่วยเหลือระหว่างประเทศของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ขณะที่นายทรัมป์ประกาศจะเพิ่มงบประมาณกลาโหมมากเป็นประวัติการณ์ ถึง 54,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้