ฟาสต์ฟู้ดส์เอเชียแห่ถอดเมนูหวั่น ‘เนื้อเน่า’

ฟาสต์ฟู้ดส์เอเชียแห่ถอดเมนูหวั่น ‘เนื้อเน่า’

จีนและฮ่องกงเป็นสองผู้นำเข้าเนื้อรายใหญ่ที่สุดของบราซิล โดยเมื่อปีที่แล้ว ซื้อเนื้อจากบราซิลคิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของมูลค่าเนื้อที่บราซิลส่งออกทั้งหมด

บรรดาเชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดส์รายใหญ่ในเกาหลีใต้และฮ่องกง ต่างถอดเมนูเนื้อไก่ เนื้อวัว และเนื้อหมูออกจากรายการอาหารของตน หลังจากไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยในอาหารต่อผู้บริโภคของตนได้ เนื่องจากวิกฤติอื้อฉาวเรื่องเนื้อเน่าในบราซิลลุกลามหนักขึ้น

ความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของ“เบอร์เกอร์ คิง” และ “มัมส์ ทัช” ในเกาหลีใต้ และ “คาเฟ่ เดอ คอรัล” เชนฟาสต์ฟู้ดส์เบอร์ 1 ฮ่องกง มีเป้าหมายเพื่อหลีกเลี่ยงกระแสตีกลับของลูกค้า หลังตำรวจบราซิล กล่าวหาเจ้าหน้าที่ตรวจสอบคุณภาพอาหารของประเทศ ซึ่งถือเป็นผู้ส่งออกเนื้อวัวและสัตว์ปีกเบอร์ 1 ของโลกว่า รับสินบนเพื่อเปิดทางให้ผู้ผลิตจำหน่ายเนื้อเน่าเสียและปนเปื้อนเชื้อซัลโมเนลลา ที่ทำให้เกิดโรคทางเดินอาหารได้

เชนฟสต์ฟู้ดส์เหล่านี้ กำลังหาทางเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนมาจากลูกที่กังขาผู้ผลิตอาหาร ผู้ค้าปลีก และร้านอาหาร หลังเกิดกรณีอื้อฉาวหลายครั้งในเอเชีย ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ปนเปื้อนตั้งแต่นมผงสูตรทารกไปจนถึงน้ำมันประกอบอาหาร

การที่บรรดาร้านฟาสต์ฟู้ดส์ในเอเชีย ถอดเมนูเนื้อออกจากรายการอาหารจะทำให้ความต้องการเนื้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ปีกที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักในปีนี้จากการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกและอุตสาหกรรมเนื้อขนาดใหญ่ของบราซิล

จีนและฮ่องกงเป็นสองผู้นำเข้าเนื้อรายใหญ่ที่สุดของบราซิล โดยเมื่อปีที่แล้วซื้อเนื้อจากบราซิลคิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของมูลค่าเนื้อที่บราซิลส่งออกทั้งหมดซึ่งอยู่ที่ 14,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 468,720 ล้านบาท)