จี้ 'ผู้ว่าฯสตง.' ตรวจภาษีนักการเมือง 'รัฐบาลคสช.' แบบรายปี

จี้ 'ผู้ว่าฯสตง.' ตรวจภาษีนักการเมือง 'รัฐบาลคสช.' แบบรายปี

รองหน.ปชป. จี้ "ผู้ว่าฯ สตง." ตรวจภาษีนักการเมือง "รัฐบาล คสช." แบบรายปี

นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้แจ้งเรื่องให้กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง เรียกเก็บภาษีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และในสมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำนวน 60 คน ว่าตนขอสนับสนุนการทำงาน สตง. อย่างเต็มที่ ถ้าใครที่มีชื่อก็ควรเข้ารับการตรวจสอบ และตนเป้าหนึ่งในนั้น ก็พร้อมถูกตรวจสอบเช่นกัน ขอนักการเมืองว่าอย่าทำเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องใหญ่

นายนิพิฎฐ์ กล่าวไปต่อว่า ตนขอสนับสนุนการทำงานของนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการ สตง.อย่างเต็มที่ แต่ทั้งนี้ ตนไม่เห็นด้วยกับกรณีที่นายพิศิษฐ์พูดว่าไม่สามารถตรวจสอบผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในรัฐบาลนี้ได้ เพราะตามหลักการแล้ว ถึงแม้จะไม่สามารถตรวจสอบทรัพย์สินหลังจากพ้นจากตำแหน่งได้เพราะเขายังอยู่ในตำแหน่ง แต่ทาง สตง. ก็น่าจะสามารถตรวจสอบการเสียภาษี โดยเปรียบเทียบเป็นรายปีของแต่ละบุคคลได้อยู่แล้ว เช่น 3 ปีที่แล้ว เขาแจ้งภาษีก่อนเข้ามาดำรงตำแหน่งว่ามีอยู่ 30 ล้านบาท ปรากฏว่าตรวจสอบว่าเขาเสียภาษีแค่ 2 หมื่นบาทต่อปี ตรงนี้ สตง. ก็น่าจะเข้าไปตรวจสอบได้ว่าตรงนี้สมเหตุสมผลหรือไม่

“ผมคิดว่าการตรวจสอบภาษีนั้น สามารถกระทำได้ทั้งคนที่อยู่ในตำแหน่ง และคนที่ออกจากตำแหน่งไปแล้ว เพื่อที่ สตง.จะได้ไม่โดนข้อครหา สมมติว่าถ้าเขามีอำนาจอยู่สัก 20 ปี แล้วตรวจสอบอะไรไม่ได้เลย แบบนี้ก็คงจะดูไม่ดี” นายนิพิฎฐ์กล่าว