วอน 'บิ๊กตู่' บี้เคลียร์ปมการกีฬาฯโยกงบกว่าพันล้าน

วอน 'บิ๊กตู่' บี้เคลียร์ปมการกีฬาฯโยกงบกว่าพันล้าน

“วิลาศ” วอน “บิ๊กตู่” บี้เคลียร์ปมการกีฬาฯโยกงบสร้างสนามกีฬากว่า 1.2 พันล้านให้กรมทางหลวงแถมสร้างไม่เสร็จ ชี้พูดปราบโกงแต่ไม่ทำปชช.จะเสื่อมศรัทธา

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. เร่งรัดตรวจสอบกรณีที่ การกีฬาแห่งประเทศไทยโอนงบประมาณ 1,270 ล้านบาท ให้กรมทางหลวงไปสร้างสนามกีฬา 7 แห่งและสนามกอล์ฟอีก 1 แห่ง ซึ่งมีการเซ็นต์เอ็มโอยูตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค.55 แต่มาปัจจุบันตอนนี้ก็ยังสร้างไม่เสร็จ แม้แต่แห่งเดียว ซึ่งเรื่องนี้มีความผิดปกติ ตั้งแต่การโอนงบประมาณไปแล้ว โดยกรมทางหลวงไม่ได้มีภารกิจเกี่ยวกับการสร้างสนามกีฬา นอกจากนี้ยังมีความผิดปกติที่กรมทางหลวงมอบให้ศูนย์สร้างทางจังหวัดลำปางไปสร้างสนามกีฬาจำนวน 4 แห่ง โดยอ้างว่า เป็นศูนย์ที่มีความพร้อมที่สุด ซึ่งล่าสุดผู้อำนวยการศูนย์ได้ลาออกไปแล้ว จึงไม่ทราบว่า มีความพร้อมอย่างไร ขณะที่การสร้างสนามกอล์ฟที่จังหวัดสระบุรีเป็นพื้นที่ป่าทึบได้มีการตัดต้นไม้ใหญ่เป็นจำนวนมาก

ดังนั้นตนได้ร้องไปยังกรมป่าไม้ให้ตรวจสอบด้วยว่า การอนุญาตตัดไม้อย่างถูกต้องหรือไม่ ขณะเดียวกันไม้ที่ตัดไปแล้วหายไปไหน อย่างไรก็ตามอยากให้นายกรัฐมนตรีจี้ไปที่รมว.คมนาคมเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย ซึ่งการที่นายกฯพูดบ่อยๆว่า จะเอาคนทุจริตติดคุก แล้วในการปราบปรามเรื่องตัดไม้ทำลายป่าเอาจริงเอาจังกับสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่พูดลอยๆ โดยไม่มีการดำเนินการใดๆ หากพูดบ่อยๆ แต่ไม่เกิดผลคนจะเสื่อมศรัทธาต่อตัวนายกฯเอา ในส่วนของตนได้ยื่นร้องไปที่ ป.ป.ช แล้ว

นายวิลาศ กล่าวต่อว่า ได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบเพิ่มเติมในหลายจังหวัดที่มีการก่อสร้างสนามกีฬาฯตามโครงการดังกล่าว เช่น ที่สนามกีฬามหาสารคาม พบว่า ยังมีการก่อสร้างกันปกติ แต่มีการเปลี่ยนแปลงบริษัทที่ทำการก่อสร้างจากบริษัทร.พาณิชย์เป็นบริษัทกสิวัฒน์ยโสธร อย่างไรก็ตามแม้ว่า จะมีการเปลี่ยนบริษัทการก่อสร้างก็ยังไม่เสร็จ ซึ่งตามกำหนดการเดิมต้องเสร็จภายในปี58 นอกจากนี้ตนยังได้ตรวจสอบการสร้างสนามกอล์ฟที่จังหวัดสระบุรี พบว่า ไม่มีการทำงาน มีเพียงคนงานตัดหญ้าเท่านั้น ที่ยังทำงานอยู่ ในส่วนคนชื่อบีมที่บอกว่า เป็นผู้รับงานนั้นหาตัวไม่เจอ แล้วยังพบตอไม้จำนวนมากบนที่ดิน 933 ไร่ที่ใช้ทำสนามกอล์ฟจึงอยากถามนายกฯว่า จะทำอย่างไรกับคนทำลายป่าไม้ การตัดไม้มีการขออนุญาตหรือไม่ และเมื่อตัดไปแล้วต้นไม้หายไปไหน ส่วนการก่อสร้างสนามกีฬาที่อำนาจเจริญ ที่ให้ศูนย์ทางหลวงขอนแก่นรับผิดชอบนั้น มีการจ้างให้บริษัทจั่วเซ้งค้าไม้เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง

“เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (17มี.ค.) ผมไปที่จังหวัดสมุทรปราการ พบว่า สนามกีฬาฯรับผิดชอบโดยศูนย์ทางหลวงจังหวัดลำปางแต่ให้บริษัทไทยเทคนิคเชียลรับงานปรากฏว่า ไม่รู้ว่าเงินที่เบิกเอาไปทำอะไรกันหมด บริษัทดังกล่าวทิ้งงานไม่ทำต่อ และของที่ทำแล้วก็ถอดออกไปหมดเลย มีสระว่ายน้ำที่บริษัทนี้ทำไว้แต่เบิกเงินไม่ได้เลย ถอดเครื่องบำบัดน้ำเสียไฟสนามหม้อแปลงจ่ายไฟเข้าสนามรวมทั้งอุปกรณ์ต่างๆออกหมด สระน้ำตะไคร่ขึ้นอย่าว่า แต่คนลงไปสัตว์ลงไปก็ตายเ พราะน้ำดำปี๊ดเลย มันน่าเล่นงานมากที่สุด” นายวิลาศกล่าว

นายวิลาศ กล่าวต่อว่า มีการจ้างบริษัทใหม่คือ บริษัทประโยชน์การโยธาเมื่อมารับงานเดือน ก.พ. ก็ทำงานได้แค่เดือนเดียวคนงานเลิกทำอีก ตอนนี้จึงแบ่งเป็นสองกลุ่มประโยชน์การโยธาทำถนน ส่วนสนามฟุตซอลที่มีการทิ้งงานไปจนเหล็กขึ้นสนิมมีคนงาน 8 คนมีหัวหน้าชื่อสุวิทย์ไปรับสร้างแต่งานยังเหลือเยอะมากนอกจากนี้ตนยังได้ไปตรวจสอบสนามกีฬาเคหะบางพลีที่ห่างจากพื้นที่ดังกล่าวไปห้ากิโลเมตรซึ่งการกีฬาฯจ้างเหมาเองใช้งบ90ล้านในปี2557สร้างสระว่ายน้ำกับสนามเทนนิสแต่ไม่มีคนทำอะไรเลยในสระว่ายน้ำไม่มีน้ำมีแต่ตะไคร่ใช้งานไม่ได้และยังได้งบประมาณปี60อีก59ล้านบาทสร้างยิมเนเซียมด้วย