จี้ปิด‘ซาฟารี เวิลด์’เหตุโชว์มวย‘อุรังอุตัง’

จี้ปิด‘ซาฟารี เวิลด์’เหตุโชว์มวย‘อุรังอุตัง’

ผู้อำนวยการกองทุนนานาชาติเพื่อสวัสดิภาพสัตว์ สาขาอังกฤษ บอกว่า เป็นเรื่องน่าตกใจ ที่มีการปฏิบัติอย่างทารุณและเอาเปรียบสัตว์ เพียงเพื่อสร้างความสนุกสนานให้แก่นักท่องเที่ยว

นักเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องสิทธิสัตว์ต่างชาติหลายราย เรียกร้องให้ปิดสวนสัตว์ “ซาฟารี เวิลด์” เหตุทารุุณสัตว์จากการจัดแสดงลิงอุรังอุตังชกมวย

สวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์ ในกรุงเทพฯ เปิดการแสดงมวยลิงอุรังอุตัง สร้างความสนุกสนานบันเทิงให้แก่ผู้มาเยี่ยมชมสวนสัตว์ แต่กลับทำให้บรรดานักเคลื่อนไหวสิทธิสัตว์ออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง พร้อมทั้งเรียกร้องขอให้ปิดสวนสัตว์ เนื่องจากสวนสัตว์แห่งนี้หากำไรจากการจับลิงอุรังอุตังสวมเสื้อผ้าและแข่งกันต่อยมวย

นายฟิลิป แมนสบริดจ์ ผู้อำนวยการกองทุนนานาชาติเพื่อสวัสดิภาพสัตว์ สาขาอังกฤษ (ไอเอฟเอดับเบิลยู) บอกว่า เป็นเรื่องน่าตกใจ ที่มีการปฏิบัติอย่างทารุณและเอาเปรียบสัตว์ เพียงเพื่อสร้างความสนุกสนานให้แก่นักท่องเที่ยว

เช่นเดียวกับ นางซาแมนธา ฟูลเลอร์ ครูสอนหนังสือจากสหรัฐที่ทำงานในไทย ในฐานะที่เธอมาชมการแสดงดังกล่าว ให้ความเห็นว่า ลิงอุรังอุตังเป็นสัตว์ที่เฉลียวฉลาดมาก แต่สวนสัตว์กลับใช้จุดเด่นของมันแสวงหาผลประโยชน์

“เมื่อคุณพบว่า สัตว์เหล่านี้กำลังทำการแสดงในสิ่งที่น่าอึดอึดและตึงเครียด ขอให้รับรู้ว่า พวกมันไม่ได้ทำเพราะอยากทำ แต่ทำเพราะความกลัว หากไม่เชื่อฟังก็จะถูกไฟฟ้าช็อต เอาบุหรี่จี้ หรือถูกทำร้ายร่างกายในรูปแบบต่างๆ” โฆษกกลุ่มพีต้าแถลง