สอนกม.เด็กไทย รับมืออาชญากรรมดิจิทัล พ.ค.นี้

สอนกม.เด็กไทย รับมืออาชญากรรมดิจิทัล พ.ค.นี้

ศธ. ผนึก ก.ยุติธรรม จัดกิจกรรม หลักสูตรเรียนรู้กม. เตรียมเด็กไทยรับมืออาชญากรรมดิจิทัล เดินหน้าเริ่มเดือน พ.ค.นี้

ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มีดำริให้มีการสร้างความรับรู้และเข้าใจในเรื่องกฎหมายให้กับประชาชนทางกระทรวงยุติธรรมและกระทรวงศึกษาธิการจึงได้มีการหารือร่วมกัน ช่วงวัยที่เหมาะสมที่สุดน่าจะเป็นกลุ่มนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เนื่องจากอยู่ในช่วงเริ่มต้นของวัยรุ่นที่จะเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต

นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่าหากสามารถทำให้เด็กกลุ่มนี้มีหลักคิดเรื่องของการเคารพซึ่งกันและ การเรียนรู้ทักษะชีวิตที่เหมาะสมในเรื่องต่าง ๆ จะสามารถแก้ปัญหาในเรื่องอาชญากรรมได้ ทั้งเรื่องของยาเสพติดหรือการก่อความรุนแรงต่าง ๆ รวมถึงทิศทางในอนาคตที่จะเกิดอาชญากรรมทางดิจิทัลมากขึ้น เพราะฉะนั้นวิธีการแก้ปัญหาคือต้องใช้วิธีการป้องกัน ไม่ใช่แก้ที่ปลายเหตุเหมือนทุกวันนี้ ที่เน้นการบังคับใช้กฎหมาย แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาลงได้

“ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นการให้หลักคิดแก่เด็กในลักษณะการเสริมสร้างทักษะชีวิตที่เชื่อมโยงกับหลักสูตรที่มีอยู่แล้ว ไม่ใช่ทำหลักสูตรขึ้นมาใหม่ โดยมีหลักการว่าเด็กจะได้ใน 3 สิ่งคือ 1.หลักคิด เรื่องการเป็นพลเมือง การเคารพซึ่งกันและกัน และการจัดการความขัดแย้งได้ 2. มีความตระหนัก เพราะเมื่อเด็กมีหลักคิดแล้ว หากไม่มีความตระหนัก เอาหลักคิดไปใช้ก็จะไม่เกิดผล และ3. การป้องกันตนเองจากภัยต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ ทั้งภัยทางอินเตอร์เน็ต ความรุนแรงในครอบครัว หรือในโรงเรียน เป็นต้น” ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าว และว่า ในที่ประชุมมีความเชื่อว่าถ้าเด็กมีหลักคิดในการเคารพซึ่งกันและกันก็จะเคารพกฎหมายและกติกาสังคมโดยอัตโนมัติ

ด้านดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดศธ.กล่าวว่า การให้ความรู้ดังกล่าวจะเริ่มในปีการศึกษาหน้าในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยจะมีทั้งลักษณะของกิจกรรมชุดสำเร็จรูปในช่วงลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ หรือ ในชั่วโมงการเรียนการสอนปกติ หรือ อาจจะเป็นในลักษณะของค่ายเยาวชนก็ได้ ซึ่งทางทีมงานจะไปวางแผนจัดทำรายละเอียดต่อไป