เร่งค้นหาหนุ่มรัสเซีย กระแสน้ำพัดสูญหายที่เกาะราชาน้อย

เร่งค้นหาหนุ่มรัสเซีย กระแสน้ำพัดสูญหายที่เกาะราชาน้อย

4นทท.รัสเซียเหมาเรือสปีดโบ๊ทไปดำน้ำเกาะราชาน้อย ถูกกระแสน้ำพัดหลงออกทะเลลึกโชคดีเรือผ่านมาช่วยได้ 3 สูญหาย 1ราย

เมื่อเวลา 22.00 น. (2 มีนาคม 2560) ที่ สภ.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย
3คน พร้อมด้วยคนขับเรือสปีทโบ๊ทเดินทางเข้าแจ้งลงบันทึกประจำวันกับ ร้อยตำรวจโทศักดิ์รินทร์ แสงทอง พนักงานสอบสวน ว่ามีเพื่อนที่ ไปดำน้ำที่เกาะราชาน้อย แล้วเกิดพลัดหลงกับเรือเพราะถูกคลื่นซัดลอยไปคนละทิศทางก่อนที่จะมีเรือมาพบช่วยเหลือได้ สามคน แต่เพื่อนอีกคนสูญหายยังไม่ทราบชะตากรรม

จากการสอบสวนนายเชอเก ลาลีขีพ (Sergay Larichev) ทราบว่าทั้งหมดเป็นชาวต่างชาติ จำนวน 4 คน ได้เช่าเหมาเรือสปีทโบ๊ทจากหาดราไวย์ เพื่อไปดำน้ำยิงปลาที่บริเวณเกาะราชาน้อยห่างจากเกาะภูเก็ตไปประมาณ 21กิโลเมตร โดยได้ออกเดินทางเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน (2 มี.ค.2560) ไปยังจุดแนวหินเหนือเกาะราชาน้อย และลงดำน้ำที่บริเวณดังกล่าว ขณะใช้เวลาในการดำน้ำยิงปลาได้ประมาณหนึ่งชั่วโมงก็ขึ้นมาเหนือน้ำ เพื่อที่จะขึ้นพักบนเรือแต่พลัดหลงกับเรือและกลุ่มเพื่อน เนื่องจากกระแสน้ำและคลื่นค่อนข้างแรง

จึงพยายามประคองตัวอยู่ในน้ำหลายชั่วโมง กระทั่งมีเรือหาปลาผ่านมาได้ทำการช่วยตนและเพื่อนอีกหนึ่งคนไว้ พร้อมพามาส่งยังเรือสปีทโบ๊ทที่ตัวเองเช่ามา ซึ่งกำลังติดตามหาพวกตนอยู่พอดี จากนั้นจึงรีบตามหาเพื่อนอีกสองคนกระทั่งมาพบอีกคน และพยายามขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำและทหารเรือ เพื่อส่งเรือช่วยค้นหาเพื่อนอีกคนที่สูญหาย ทราบชื่อนายเดมิตี้ ซาโมว (Dmitrii Somov) อายุ48ปี กระทั่งมืดจึงกลับเข้าฝั่งมาแจ้งลงบันทึกประจำวันและขอความช่วยเหลือเพื่อค้นหาเพื่อนที่ยังพลัดหลงอยู่ในทะเล

นายฤทธิรณ สาลิกา กัปตันเรือ ให้การกับพนักงานสอบสวน ว่า นักท่องเที่ยวทั้งหมดมาเช่าเหมาเรือไปดำน้ำยังเกาะราชาน้อย เมื่อถึงจุดดำน้ำกระแสน้ำค่อนข้างแรงและได้มีการเตือนเรื่องกระแสน้ำแล้ว และมีการนัดหมายจุดนัดพบกันเพื่อขึ้นเรือ

แต่เมื่อถึงเวลานักท่องเที่ยวทั้งสี่ไม่มาขึ้นเรือ ตนก็พยายามจะค้นหาและร้องขอความช่วยเหลือไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ส่วนตนเร่งค้นหาช่วยเหลือมาได้หนึ่งคนโดยมีเรือหาปลาช่วยมาได้ สองคน ส่วนอีกหนึ่งคนหาไม่พบ

ในวันนี้ (3 มี.ค) จะมีการเร่งทำการค้นหาเพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่สูญหายต่อไป